Nga cảnh báo nguy cơ đổ máu do can thiệp quân sự nước ngoài tại Venezuela

(PLVN) - Nga khẳng định Tổng thống Nicholas Maduro là lãnh đạo hợp pháp ở Venezuela và cảnh báo Mỹ không can thiệp quân sự vào nước này.
Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Venezuela Maduro.
Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Venezuela Maduro.

Reuters dẫn thông báo từ Điện Kremlin cho biết, ngày 24/1, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Venezuela Nicholas Maduro.

Trong cuộc điện đàm, ông Putin bày tỏ sự ủng hộ đối với chính quyền hợp pháp của Venezuela hiện nay.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev gọi các sự kiện đang diễn ra ở Venezuela là “một cuộc đảo chính”. Ông Medvedev cho rằng không ai có quyền loại bỏ một cách bất hợp pháp quyền lực của người đứng đầu nhà nước mới thắng cử ở Venezuela.

 Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thì gọi các sự kiện ở Venezuela là “sự can thiệp thô bạo” vào vấn đề nội bộ nước khác.

“Chúng tôi xem nỗ lực nhằm chiếm đoạt quyền lực ở Venezuela là đi ngược và vi phạm cơ sở và các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế”, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov trong một tuyên bố riêng rẽ nhấn mạnh.

Bộ Ngoại giao Nga cũng cảnh báo rằng sự can thiệp quân sự từ bên ngoài có thể dẫn tới “những hậu quả thảm khốc.

“Chỉ người dân Venezuela mới có quyền quyết định tương lai của họ. Sự can thiệp từ bên ngoài, đặc biệt trong tình hình cực kỳ căng thẳng hiện nay, là không thể chấp nhận được”, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh trong một tuyên bố.

Các động thái trên diễn ra sau khi Chủ tịch Quốc hội Venezuela Juan Guaido trong cuộc biểu tình do phe đối lập phát động hôm 23/1 đã tự phong làm “tổng thống lâm thời” của Venezuela tới khi lập ra được một chính phủ chuyển tiếp và tổ chức bầu cử. 

Một số nước ở khu vực như Mỹ, Canada, Colombia, Paraguay, Brazil, Chile, Argentina, Ecuador, Guatemala và Peru đã lên tiếng công nhận vai trò “tổng thống lâm thời” tự phong của ông Guaido. 

Phản ứng trước việc này, Tổng thống Maduro ngày 23/1 đã tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Washington đồng thời cho phái đoàn ngoại giao Mỹ 72 giờ để rời Venezuela.