Nga chỉ trích Mỹ áp đặt trừng phạt mới vì vụ cựu điệp viên bị đầu độc

(PLO) - Nga ngày 9/8 đã bác bỏ những cáo buộc của Mỹ về việc nước này có liên quan đến vụ cựu điệp viên 2 mang Skripal bị trúng độc, đồng thời gọi các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào nước này là “không thể chấp nhận được”.
Cảnh sát Anh tại hiện trường cựu điệp viên Skripal và con gái bị trúng độc
Cảnh sát Anh tại hiện trường cựu điệp viên Skripal và con gái bị trúng độc

Hãng tin Sputnik dẫn lời Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết phía Nga luôn hy vọng vào mối quan hệ mang tính chất xây dựng với phương Tây nhưng không nhận được phản hồi tương tự. “Chúng tôi xem mối liên hệ giữa các lệnh trừng phạt do Mỹ công bố và vụ việc Skripal là không thể chấp nhận được”, ông Peskov nói.

Người phát ngôn Điện Kremlin một lần nữa bác bỏ cáo buộc cho rằng Nga có liên quan đến sự cố xảy ra ở thành phố Salisbury của Anh. Theo quan chức Nga, không thể có khả năng Nga sử dụng vũ khí hóa học. 

Ông Peskov cũng mạnh mẽ chỉ trích cách tiếp cận của Anh trong vụ việc, và nhắc lại việc Anh từ chối đưa ra bất cứ bằng chứng hay chia sẻ thông tin về vụ việc. “Nga đã và sẽ không sử dụng vũ khí hóa học. Điều đó không có gì phải nghi vấn. Thêm vào đó, chúng ta không thể nói rằng thứ gì đã được sử dụng ở Anh và bằng cách nào vì không có bất cứ thông tin nào. Chúng tôi không nhận được câu trả lời từ Anh về đề xuất điều tra chung về vụ việc”, ông Peskov nhấn mạnh.

Người phát ngôn Điện Kremlin cũng chỉ trích việc các nhà làm luật Mỹ đề xuất xếp Nga vào danh sách các nước tài trợ khủng bố. Người phát ngôn Điện Kremlin cũng cho rằng vẫn còn quá sớm để nói về các biện pháp phản ứng từ Nga cho đến khi các chi tiết về các lệnh trừng phạt của Mỹ được công bố. 

Trước đó, Đại sứ quán Nga tại Mỹ ngày 8/8 cũng lên tiếng cho rằng các cáo buộc mà Mỹ đưa ra với Nga đã bị cường điệu hóa. Đại sứ quán Nga tái khẳng định quan điểm từng được phía Nga đưa ra trước đây rằng Nga mạnh mẽ ủng hộ việc tiến hành cuộc điều tra minh bạch về sự cố tại Salisbury và trừng phạt đúng thủ phạm.

Theo Đại sứ quán Nga tại Mỹ, những biện pháp trừng phạt mà Mỹ áp dụng với nước này là “gượng gạo”, dựa trên lý do sai lầm cho rằng Chính phủ Nga sử dụng chất độc thần kinh Novichok chống lại cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái của ông. Đại sứ quán Nga cũng tố Mỹ viện cớ lý do bảo mật đã từ chối đưa ra giải thích những câu hỏi cặn kẽ được phía Nga đưa ra liên quan đến vụ việc.

Động thái của giới chức Nga được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ trong một thông cáo báo chí đã công bố những biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga trên cơ sở những cáo buộc cho rằng phía Nga đã sử dụng vũ khí hóa học để tấn công cựu nhân viên tình báo người Nga Sergei Skripal và con gái là bà Yulia ở Anh.

Trước đó, một quan chức của Bộ Ngoại giao Mỹ tại một cuộc họp báo qua điện thoại ngày 8/8 cho biết vòng trừng phạt đầu tiên của Mỹ đối với Nga sẽ có hiệu lực từ ngày 22/8 tới. Theo các lệnh trừng phạt này, phía Mỹ sẽ cấm cấp giấy chứng nhận xuất khẩu đối với các nguyên liệu nhạy cảm về an ninh quốc gia tới Nga. 

Đợt trừng phạt thứ hai có thể được áp dụng 90 ngày sau, bao gồm việc giảm mức độ quan hệ ngoại giao, áp dụng lệnh cấm các chuyến bay trên không phận Mỹ đối với hãng hàng không Nga Aeroflot và chấm dứt gần như hoàn toàn xuất khẩu của Mỹ. Song, phía Mỹ tuyên bố sẵn sàng từ bỏ gói thứ 2 của lệnh trừng phạt nếu Nga đảm bảo không sử dụng vũ khí hóa học và cho phép các quan sát viên của LHQ tiến hành các cuộc kiểm tra tại hiện trường.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết, Washington khẳng định rằng Chính phủ Nga đã sử dụng vũ khí hóa học hoặc sinh học nhằm vào công dân của mình và vi phạm luật pháp quốc tế.

Các tranh cãi nói trên liên quan đến vụ cựu Đại tá tình báo Sergei Skripal – từng làm việc cho cả cơ quan tình báo Nga và Anh – và con gái là cô Yulia bị trúng độc vào hồi tháng 3 vừa qua. Phía Anh cáo buộc vụ việc có liên quan đến phía Nga – cáo buộc mà Nga đến nay kiên quyết bác bỏ.

Đại diện Nga tại Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) ngày 8/8 nhấn mạnh rằng không hề có bằng chứng cụ thể nào củng cố cáo buộc rằng vụ việc liên quan đến Nga. Tuy nhiên, vụ việc vẫn đã dấy lên tranh cãi về mặt ngoại giao và cả những lệnh trừng phạt giữa Nga và các nước phương Tây. 

Đọc thêm