Nga công bố video hạ thủy tàu ngầm mang 6 siêu ngư lôi “đánh bay cả nhóm tàu sân bay”

(PLVN) - Truyền thông Nga vừa công bố một số hình ảnh ghi lại cảnh hạ thủy tàu Belgorod - chiếc tàu ngầm đầu tiên trong hạm đội tàu của Nga có khả năng mang theo siêu ngư lôi Poseidon.
Tàu ngầm của Nga.
Tàu ngầm của Nga.

Theo hãng tin Sputnik của Nga, theo truyền thống, tại buổi lễ hạ thủy, Thuyền trưởng hạng 1 Anton Alekhin - chỉ huy thủy thủ đoàn tàu ngầm - đã cho con tàu di chuyển từ nhà thuyền ra ngoài, mang tính biểu tượng cho sự xuất phát.

Theo truyền thông Nga, tàu ngầm Belgorod của hải quân của nước này được hạ thủy ngày 23/4 tại Nhà máy đóng tàu Sevmash ở miền bắc nước Nga.

Với tổng chiều dài lên tới 184m, tàu ngầm chuyên dụng chạy bằng năng lượng hạt nhân này là tàu ngầm dài nhất thế giới từng được chế tạo.

Tàu ngầm này sẽ là một phần hệ thống thiết bị đa dụng Poseidon, bao gồm 1 tàu ngầm hạt nhân chuyên dụng và các ngư lôi Poseidon trong khoang. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã theo dõi buổi lễ ra mắt tàu ngầm thông qua một liên kết truyền hình.

“Cùng nhau, chúng ta chắc chắn sẽ tối đa hóa vị thế của Nga với tư cách là một cường quốc hải quân”, Tổng thống Nga Putin phát biểu tại St. Petersburg trước buổi lễ hạ thủy con tàu mới. 

Trong bài phát biểu tại Quốc hội Nga tháng 3/2018, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, ngư lôi Poseidon sẽ được trang bị cả đầu đạn thông thường và đầu đạn hạt nhân, có thể phá hủy các cơ sở hạ tầng, nhóm tàu sân bay và các mục tiêu khác của kẻ thù.

Đến ngày 2/2 vừa qua, ông Putin thông báo Nga đã kết thúc giai đoạn thử nghiệm đối với ngư lôi chiến lược này.

Mỗi ngư lôi Poseidon có khả năng mang đầu đạn hạt nhân nặng tới 2 megatons. Độ sâu hoạt động của chúng là 1.000m, khiến chúng khó có thể bị chặn lại.

Theo hãng tin TASS của Nga, tàu Belgorod sẽ có thể mang theo 6 siêu ngư lôi Poseidon.

Việc xây dựng tàu Belgorod sẽ tiếp tục sau các cuộc thử nghiệm tại nhà máy và tàu này dự kiến sẽ được bàn giao cho lực lượng hải quân Nga vào cuối năm 2020.

“Ủy ban Quốc gia sẽ làm tất cả để đảm bảo rằng con tàu đạt chất lượng tốt và được bàn giao đúng thời hạn. Với việc đưa con tàu này vào hệ trang bị, Nga sẽ nâng cao rõ rệt năng lực nghiên cứu đại dương thế giới, kể cả ở Bắc Cực”, Phó Đô đốc Anh hùng Nga Alexei Burilichev - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về tiếp nhận tàu ngầm hạt nhân Belgorod – nhấn mạnh.

Đọc thêm