Nga 'lên tiếng' về cáo buộc chuyển giao công nghệ tên lửa cho Triều Tiên

(PLVN) - Nga không chia sẻ công nghệ tên lửa đạn đạo với Triều Tiên, ông Vladimir Yermakov - Giám đốc Ban phụ trách các vấn đề về không phổ biến vũ khí và kiểm soát vũ khí của Nga – nêu rõ.
Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.
Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

Theo hãng tin Sputnik, phát biểu của giới chức Nga được đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Mỹ trong báo cáo về phòng thủ tên lửa công bố mới đây cho rằng Triều Tiên đã mua các công nghệ phòng thủ tên lửa của Nga và dựa trên các nguyên mẫu để phát triển các hệ thống phòng thủ tên lửa di động của riêng mình.

Bình luận về các cáo buộc của Mỹ, ông Yermakov cho rằng đó là những “suy luận bịa đặt”. Giám đốc Ban phụ trách các vấn đề về không phổ biến vũ khí và kiểm soát vũ khí của Nga cũng khẳng định Nga tuân thủ nghiêm ngặt chế độ trừng phạt do Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thiết lập chống lại Triều Tiên, bao gồm cả phần liên quan tới tên lửa của nước này. 

“Việc xuất hiện thêm một nước sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt hay phương tiện vận chuyển vũ khí loại này rõ ràng là không phù hợp với lợi ích của chúng tôi”, ông nói.

Theo nhà ngoại giao của Nga, vào thập niên 60 của thế kỷ trước, Liên Xô đã chuyển cho Triều Tiên các hệ thống tên lửa chiến thuật Luna và Luna-M nhưng những vụ chuyển giao này được thực hiện trong bối cảnh hoàn toàn khác hiện nay. 

“Vào những năm 1970, những tên lửa đó đã được công nhận là lỗi thời và chúng tôi chưa bao giờ chuyển các hệ thống tên lửa hiện đại hơn cho Triều Tiên. Các tên lửa kiểu Scub B - cơ sở của kho vũ khí tên lửa hiện tại của Triều Tiên - không phải mua của chúng tôi”, ông Yermakov nói thêm.

Đọc thêm