Nga lên tiếng về đề nghị gặp mặt Tổng thống Putin của Tổng thống Ukraine

(PLVN) - Nghị sĩ Duma Quốc gia Nga Mikhail Sheremet cho rằng để tổ chức cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky không cần đến những người trung gian.
 Nghị sĩ Duma Quốc gia Nga Mikhail Sheremet.
Nghị sĩ Duma Quốc gia Nga Mikhail Sheremet.

Theo hãng tin Sputnik, trong một phát biểu, nghị sỹ Sheremet cho rằng việc tổ chức cuộc đối thoại giữa hai láng giềng gần gũi lại cần đến những kẻ trung gian là ý tưởng “nhảm nhí”.

“Ông Zelensky cần yêu cầu tổ chức cuộc gặp cá nhân với Tổng thống Nga, nơi không có sự hiện diện của những nhà đàm phán, trung gian hòa giải hoặc trợ lý đại diện cho Tổng thống những quốc gia khác”, ông Sheremet nói.

Nghị sỹ này cũng cho rằng tuyên bố của nhà lãnh đạo Ukraine về việc thay đổi định dạng cuộc đàm phán giữa ông với người đồng cấp Nga là hành động PR trước bầu cử.

Phát biểu của nghị sỹ Nga được đưa ra sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 8/7 bất ngờ lên tiếng đề nghị gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Theo AFP, trong phát biểu gửi tới Tổng thống Nga, Tổng thống Ukraine cũng đề cuộc gặp giữa 2 bên sẽ có sự tham gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump và các nhà lãnh đạo phương Tây khác.

“Tôi đề nghị đội hình sau đây cho các cuộc hội đàm: tôi, ông, Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Anh Theresa May, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron”, ông Zelensky nói. Bà May sẽ từ chức vào cuối tháng này.

Cũng trong bài phát biểu, ông Zelensky đề nghị thảo luận về việc Nga sáp nhập bán đảo Crime và cuộc xung đột ở miền đông Ukraine. Nếu diễn ra, đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên giữa ông Zelensky với ông Putin.

Điện Kremlin sau đó cho biết có thể xem xét đề nghị của ông Zelensky. “Chúng tôi cần phải tìm hiểu xem liệu có triển vọng cho một cuộc họp như vậy hay không cũng như về định dạng mới của cuộc gặp đang được đề xuất”, hãng tin TASS dẫn lời ông Dmitry Peskov - Người phát ngôn viên của Tổng thống Nga Putin - nói.

Ông Dmitry Peskov đánh giá đây là một sáng kiến mới. “Tất nhiên, nó sẽ được xem xét, nhưng cho đến nay tôi không thể đưa ra bất kỳ phản ứng nào”, ông nói thêm.