Nga muốn thúc đẩy quan hệ với Việt Nam lên tầm vóc mới

(PLO) - Nhân chuyến thăm chính thức tới Việt Nam từ ngày 5/4, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã có cuộc phỏng vấn báo chí Việt Nam, trong đó nhấn mạnh Nga đang có rất nhiều ý tưởng, kế hoạch để thúc đẩy quan hệ với Việt Nam lên  tầm vóc mới. 
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev
Tại phỏng vấn, ông Medvedev nhấn mạnh Nga không chỉ đã nhiều lần bày tỏ mong muốn được hợp tác với các nước trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, với các nước ASEAN và trực tiếp hợp tác với Việt Nam mà trong những năm gần đây còn thực hiện nhiều bước đi thực tiễn theo hướng này. 
Điều này thể hiện ở việc cả đại diện chính quyền, đại diện giới doanh nghiệp và khách du lịch của Nga thường xuyên lui tới các nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam. Bản thân ông vừa tới Việt Nam năm 2012 và hiện có thêm một chuyến thăm mà Nga cho là rất quan trọng tới đây. 
Thủ tướng Medvedev cho hay, ở thời điểm hiện nay Nga có rất nhiều ý tưởng, kế hoạch để thúc đẩy quan hệ với Việt Nam - là đối tác chiến lược của Nga - lên một tầm vóc mới. 
Một trong những ý tưởng đó là hiệp định về thành lập khu vực thương mại tự do. Đó sẽ là hiệp định đầu tiên được ký kết giữa một bên là Liên minh kinh tế Á - Âu và bên kia là một nước. Với hiệp định đó, Việt Nam sẽ được quyền tiếp cận với một thị trường không chỉ bao gồm cư dân Liên bang Nga mà còn cả các nước đối tác trong Liên minh, trên thực tế là thêm hơn 40 triệu người nữa, mở ra những triển vọng hợp tác mới. 
Theo Thủ tướng Nga, Bộ trưởng Bộ Phát triển kinh tế Nga mới đây khẳng định với ông rằng tiến trình đàm phán về hiệp định này với Việt Nam đã bước vào giai đoạn hoàn tất. Hai bên đã có bước tiến đáng kể trên nhiều điểm và mong muốn hoàn tất tiến trình đàm phán này trong thời gian gần nhất. Song đồng thời hai bên cũng còn phải thỏa thuận thêm về một loạt những vấn đề quan trọng, bởi vì hiệp định mà 2 bên dự định ký kết không chỉ là tạo quyền cho đối tác Nga tiếp cận thị trường Việt Nam mà còn trao cho các bạn hàng Việt Nam quyền tiếp cận thị trường của Nga. 
Điều này rất quan trọng, song đó chưa phải là tất cả, và có thể cũng không phải là điều chính yếu bởi hiện nay 2 nước vẫn đang hợp tác thương mại với nhau, có kim ngạch trao đổi hàng hóa khá tốt, hợp tác đang ở mức cao. Điều 2 nước cần là tạo ra được điều kiện để trao đổi đầu tư và Nga hiện đã sẵn sàng cho việc này. Ngoài ra còn một vài vấn đề liên quan đến lĩnh vực dịch vụ. Thủ tướng Nga cho biết ông rất hy vọng các cuộc hội đàm và chuyến thăm của ông tới Việt Nam sẽ có được những thành quả thực tiễn về các vấn đề này.
Về tiến trình hợp tác Nga - Việt trong lĩnh vực khai thác thềm lục địa Việt Nam, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev khẳng định hợp tác trong lĩnh vực này đang tiến triển tốt đẹp. Hai nước có bề dày lịch sử quan hệ phong phú trong lĩnh vực khai thác ở thềm lục địa với ngọn cờ đầu hợp tác là Liên doanh dầu khí “Vietsovpetro” – doanh nghiệp hoạt động đã lâu với hiệp định được ký kết ngay từ thời Liên Xô. Đến nay, các bên tham gia liên doanh là Công ty “Zarubezhneft” phía Nga và Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đã thỏa thuận tiếp tục duy trì quan hệ hợp tác liên doanh này trong những năm tới, đến năm 2030, bởi vì sự hợp tác này có tiềm năng to lớn.
Hiện, không chỉ riêng “Zarubezhneft” mà nhiều tập đoàn và công ty của Nga, những doanh nghiệp nhà nước lớn, cỡ như “Rosneft” và “Gazprom”, cũng có các đối tác của mình ở Việt Nam, và mỗi doanh nghiệp trong số đó đều đang tiến hành đàm phán về khả năng hợp tác. Nga đánh giá rất cao sự hợp tác với Việt Nam, cho rằng nó mang lại lợi ích là thu nhập cho cả Việt Nam lẫn Liên bang Nga, và dự định tiếp tục phát triển hướng hợp tác này. Chính vì vậy nên Nga có cả một tập hợp các dự án ở Nga và đã mời Việt Nam tham gia. 
Thủ tướng Nga nói rằng đây là thực tế rất hiếm khi xảy ra, khi Nga để cho đối tác nước ngoài được tiếp cận, được vào khai thác trên lãnh thổ Liên bang Nga, bởi vì trong lĩnh vực này mọi việc của Nga đều được chuẩn bị tốt và tiến triển khả quan. Đây là phương án ngoại lệ, đặc biệt, mà Nga dành riêng cho các đối tác Việt Nam của mình.
Thủ tướng Nga cũng đề cập đến việc 2 nước cần tìm ra những hình thức hợp tác mới có triển vọng là điều rất quan trọng. Đó là việc cùng nhau chế biến dầu khí cũng như cùng nhau vận dụng những cơ chế kích thích khác nhau để sự hợp tác của 2 bên phát triển tốt hơn, cả trong vùng thềm lục địa Việt Nam cũng như trên lãnh thổ Liên bang Nga./.