Nga sắp trang bị cho quân đội các vũ khí “chỉ có trong truyện viễn tưởng”?

(PLVN) - Các lực lượng vũ trang Nga sẽ sớm nhận được các loại vũ khí mới được thiết kế dựa trên công nghệ năng lượng laser và siêu thanh.
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu

Theo hãng tin TASS và Sputnik, tuyên bố trên được Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đưa ra ngày 18/6.

“Trong tương lai gần, quân đội và hải quân Nga sẽ được trang bị các vũ khí hoàn toàn mới và vô song, được thiết kế dựa trên công nghệ năng lượng laser và siêu thanh”, Bộ trưởng Quốc phòng Nga nhấn mạnh.

Ông Shoigu cũng cho biết, các mẫu vũ khí đầu tiên như vậy đã được đưa vào thử nghiệm trực chiến. 

Siêu vũ khí laser và siêu thanh của Nga được Tổng thống nước này Vladimir Putin công bố đầu năm 2018. Tại thời điểm đó, người đứng đầu nhà nước Nga tuyên bố hệ thống tên lửa máy bay siêu thanh mới của nước này có tên là D Dagger, đã làm nhiệm vụ tại quân khu phía nam từ ngày 1/12/2017.

Vào tháng 12/2018, có thông tin rằng Nga đã đưa các hệ thống laser mặt đất Peresvet vào thử nghiệm thực hiện nhiệm vụ chiến đấu. 

Hồi tháng 5 vừa qua, ông Putin tuyên bố vũ khí laser sẽ quyết định tiềm năng chiến đấu của quân đội và hải quân Nga trong thế kỷ 21. Theo Tổng thống Nga, cách đây chưa lâu, các tổ hợp laser chiến đấu ở cấp chiến thuật chỉ được nói đến trong truyện viễn tưởng, nhưng đến nay Nga đã chế tạo được trong thực tế.

Phát biểu khai mạc Hội nghị khoa học-thực tiễn với ban lãnh đạo Lực lượng Vũ trang Nga ngày 18/6, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu khi vạch ra các nhiệm vụ chính của quân đội nước nước này trong tương lai gần cũng đặt ra yêu cầu phát triển lý thuyết về chiến tranh có tính đến các đặc điểm xung đột vũ trang hiện đại.

Tuy nhiên, Mỹ hồi tháng 12/2018 cho rằng Nga đã nói quá về công nghệ mới của nước này và những vũ khí mà Nga đã công bố sẽ khó hoạt động được.