Nga sẽ đưa hơn 30 siêu ngư lôi “đánh bay được cả nhóm tàu sân bay” vào trực chiến

(PLO) - Hải quân Nga đang có kế hoạch đưa hơn 30 siêu ngư lôi có thể mang đầu đạn hạt nhân chiến lược Poseidon vào trực chiến, hãng tin TASS ngày 12/1 dẫn một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng của Nga cho hay.
Ngư lôi hạt nhân Poseidon  của Nga.
Ngư lôi hạt nhân Poseidon của Nga.

Theo nguồn tin này, hai tàu ngầm mang ngư lôi Poseidon dự kiến sẽ được đưa vào biên chế của Hạm đội phía Bắc và hai tầu khác sẽ gia nhập Hạm đội Thái Bình Dương của Nga.

“Mỗi tàu ngầm đó có thể mang tối đa 8 ngư lôi. Vì vậy, tổng số ngư lôi Poseidon sẽ được đưa vào nhiệm vụ chiến đấu có thể đạt mức 32 thiết bị”, nguồn tin cho hay.

Tàu ngầm chạy bằng hạt nhân chuyên dụng Khabarovsk của Nga hiện đang được đóng tại nhà máy đóng tàu Sevmash Shipyard sẽ trở thành một trong những phương tiện chứa các  ngư lôi Poseidon – những thiết bị không người lái có thể mang các đầu đạn hạt nhân hoạt động dưới nước. 

Ngoài ra các tàu ngầm đặc nhiệm và tàu tuần dương dưới nước chạy bằng năng lượng hạt nhân đang được phát triển trong khuôn khổ dự án 949A của Hải quân Nga sau khi được nâng cấp cũng có thể được sử dụng làm tàu mang các như ngư lôi này.

Việc phát triển “siêu ngư lôi” này nằm trong chương trình vũ trang của nhà nước Nga trong giai đoạn 2018-2027. 

Việc phát triển thiết bị này đã được Tổng thống Vladimir Putin lần đầu công bố trong bài phát biểu thông điệp liên bang trước 2 viện của Quốc hội Nga hôm 1/3 vừa qua.

Trong bài phát biểu, ông Putin tuyên bố thiết bị không người lái dưới nước này có thể mang cả đầu đạn hạt nhân và đầu đạn phi hạt nhân, có thể phá hủy các cơ sở hạ tầng của kẻ địch, các nhóm tàu sân bay và các mục tiêu khác.

Một nguồn tin quốc phòng của Nga cho biết, ngư lôi này có thể mang một đầu đạn hạt nhân với sức công phá lên đến 2 megaton có thể phá hủy các căn cứ hải quân của kẻ địch.

Theo hãng tin Sputnik, việc phát triển thiết bị không người lái Poseidon là một trong những sự kiện quốc phòng đáng chú ý nhất của nước này trong năm 2018, là một bước đột phá trong hệ thống vũ khí trên biển của Nga.

Ngư lôi có thể di chuyển ở độ sâu rất lớn, di chuyển ra xa lớn với tốc độ vượt quá tất cả các tàu và ngư lôi hiện đại nhất trên thế giới hiện nay.

Gần đây, Nga đã khởi động các thử nghiệm dưới nước đối với đơn vị đẩy hạt nhân của ngư lôi Poseidon./.

Đọc thêm