Nga tạo ra radar 'vô hình' với máy bay

(PLVN) - Nga đã tạo ra và thử nghiệm thành công trạm radar thụ động Tropa vô hình đối với máy bay và máy bay do thám không người lái, Tổng giám đốc xí nghiệp sản xuất OKB Planeta Alexander Petrov cho hay.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Hãng tin Sputnik dẫn lời ông Alexander Petrov cho biết, trong khuôn khổ hoạt động thử nghiệm và thiết kế trạm radar Tropa, OKB Planeta đã tạo ra một radar khu vực thụ động. 

Hệ thống radar này chỉ tiếp nhận tín hiệu từ các tháp phát sóng truyền hình và di động chứ bản thân không phát đi bất cứ tín hiệu gì. Do đó, radar có thể nhận được thông tin về những thiết bị bay nhưng các thiết bị này lại không thể “nhìn thấy” và “nghe thấy” thông tin từ radar.

Nhà phát triển nhấn mạnh rằng, radar nói trên đã được thử nghiệm thành công sau khi chặn tín hiệu của máy bay được phản lại từ các tháp truyền thông trong thành phố.

“Hiện nay đã có một số khách hàng quan tâm tới sản phẩm này, không chỉ từ phía các cơ quan an ninh”, ông Petrov cho hay.

Theo ông này, trong số những khách hàng muốn mua sản phẩm của công ty ông có cả những khách hàng tư nhân muốn đảm bảo sự riêng tư của mình.