Nhà lãnh đạo Triều Tiên và Phu nhân đích thân ra sân bay đón Tổng thống Hàn Quốc

(PLO) -Nhà lãnh đạo Triều Tiên và Phu nhân Ri Sol-ju sáng nay (18/9) đã đích thân ra sân bay đón Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khi ông tới Bình Nhưỡng để dự Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 18 tới 20/9.
Người dân Triều Tiên chào đón Tổng thống Hàn Quốc.
Người dân Triều Tiên chào đón Tổng thống Hàn Quốc.

Theo Yonhap, sự xuất hiện bất ngờ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại sân bay quốc tế Sunan ở Bình Nhưỡng đã được truyền hình trực tiếp ở Hàn Quốc.

Ông Moon đến Bình Nhưỡng khoảng 1 giờ sau khi chuyên cơ chở ông rời khỏi Căn cứ không quân Seoul ở Seongnam vào lúc 8h55 (giờ Hàn Quốc).

Tháp tùng ông trong chuyến đi lần này có khoảng 110 đại biểu và các thành viên trong Chính phủ. Ngoài ra, một nhóm tiền trạm bao gồm khoảng 90 quan chức Hàn Quốc cũng đã tới Triều Tiên từ hôm 16/9 vừa qua.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên và Phu nhân chào đón Tổng thống Hàn Quốc và Phu nhân.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên và Phu nhân chào đón Tổng thống Hàn Quốc và Phu nhân.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng thống Hàn Quốc sẽ có ít nhất 2 cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên, trong đó cuộc gặp đầu tiên dự kiến sẽ bắt đầu ngay sau khi ông tới thủ đô của Triều Tiên. Sau đó, ông sẽ dự tiệc tối có thể do ông Kim đích thân chủ trì.

Lãnh đạo 2 miền Triều Tiên sau đó sẽ tiếp tục đàm phán vào ngày 19/9 trước khi ông Moon dự tiệc tiễn vào buổi tối, cũng có thể do chính ông Kim chủ trì.

Ông Moon là tổng thống thứ 3 của Hàn Quốc từng tới thăm thủ đô của Triều Tiên. Chuyến thăm của ông diễn ra trong lúc các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên đang bế tắc.

Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố, trong chuyến thăm 3 ngày tới Triều Tiên, ông sẽ tìm cách trung gian để đạt được bước đột phá trong các cuộc thảo luận về phi hạt nhân hóa.

Đây là hội nghị thượng đỉnh liên Triều thứ 3 kể từ đầu năm.
Đây là hội nghị thượng đỉnh liên Triều thứ 3 kể từ đầu năm.

Đàm phán về phi hạt nhân giữa Triều Tiên và Mỹ đã chững lại sau khi Tổng thống Hàn Quốc Donald Trump hủy chuyến thăm Triều Tiên của Ngoại trưởng Mike Pompeo với lý do thiếu tiến triển trong quá trình phi hạt nhân hóa.

Phát biểu trước khi khởi hành tới Triều Tiên, Tổng thống Hàn Quốc cho biết chuyến thăm của ông sẽ được coi là một thành công nếu giúp khởi động lại đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên.