Nhân viên bị bắt ở Ba Lan, Huawei vội vã “phủi tay”?

(PLO) - Tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc thông báo đã sa thải nhân viên của công ty vừa bị bắt giữ tại Ba Lan vì cáo buộc gián điệp.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo AFP, thông báo của Huawei được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi thông tin ông Vương Vĩ Tinh - nhân viên của công ty đang làm việc tại văn phòng đại diện ở Ba Lan – đã bị cơ quan an ninh quốc gia Ba Lan bắt giữ với cáo buộc làm gián điệp được công bố.

Trước đó, Giám đốc Tài chính của tập đoàn Huawei là bà Mạnh Vãn Chu cũng đã bị bắt giữ tại Canada hồi tháng 12/2018. 

Tuy nhiên, trong khi Chính phủ Trung Quốc lên tiếng bảo vệ bà Mạnh và yêu cầu trả tự do cho bà này thì Huawei đã nhanh chóng sa thải ông Vương.

“Những hành động mà ông ta bị cáo buộc phạm phải không liên quan đến công ty. Theo các điều khoản và điều kiện trong hợp đồng lao động của Huawei, chúng tôi đã đưa ra quyết định như vậy vì sự cố này đã ảnh hưởng tới danh tiếng của Huawei”, tập đoàn trên tuyên bố.

Huawei cũng khẳng định tuân thủ tất cả các luật và quy định hiện hành tại các nước mà công ty đang hoạt động, đồng thời cũng yêu cầu mọi nhân viên phải tuân thủ luật pháp và các quy định tại các quốc gia nơi họ làm việc.

Động thái của Huawei được cho là nhằm tránh những tổn thất do vụ việc gây ra trong bối cảnh vụ việc của bà Mạnh vẫn chưa được giải quyết. Bên cạnh đó, Mỹ cũng đang tìm cách thuyết phục các nước khác đưa công ty này vào danh sách đen vì lý do an ninh.

Theo Người phát ngôn mật vụ Ba Lan Stanislaw Zaryn, ông Vương bị bắt giữ hôm 8/1 vừa qua. Cùng bị bắt giữ với ông ta còn còn 1 người Ba Lan nữa. 

Hai người này bị nghi ngờ đã làm việc cho phía Trung Quốc và gây bất lợi cho Ba Lan.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng bày tỏ sự quan ngại về vụ bắt giữ ông Vương và cho hay đang tìm cách tiếp cận lãnh sự đối với ông này.

Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng kêu gọi Ba Lan đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp, đối xử nhân đạo và đảm bảo an toàn cho cá nhân liên quan.

Đọc thêm