Nhật Bản tiếp tục tìm kiếm máy bay máy bay tàng hình F-35 mất tích

(PLVN) - Nhật Bản ngày 10/4 tiếp tục hoạt động tìm kiếm máy bay chiến đấu F-35A của nước này đã biến mất khỏi radar trên Thái Bình Dương trong một cuộc tập trận diễn ra 1 ngày trước đó.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo hãng tin Kyodo, chiếc máy bay đang mất tích đã cất cánh từ căn cứ không quân Misawa ở phía đông bắc Nhật Bản vào khoảng 19h00 giờ tối 9/4.

Theo Lực lượng phòng vệ trên không của Nhật Bản, chiếc máy bay chiến đấu tàng hình này đã biến mất khỏi màn hình radar vào khoảng 19h25, khi đang bay cùng 3 máy bay khác ngoài khơi tỉnh Aomori, cách căn cứ khoảng 135 km về phía đông.

Phi công trên máy bay là một thiếu tá ngoài 40 tuổi. Theo truyền thông Nhật, phi công này đã không thông báo bất cứ dấu hiệu bất thường hay gửi tín hiệu cấp cứu nào trước khi máy bay biến mất.

Sau vụ việc, ngay tối 9/4, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản đã thông báo sẽ tạm dừng hoạt động toàn bộ máy bay chiến đấu F-35A của Lực lượng Phòng vệ trên không (JASDF).

Lực lượng phòng vệ và Cảnh sát biển Nhật Bản đã điều động các máy bay và tàu để tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.

Nhật Bản đã bắt đầu triển khai các máy bay F-35A, mỗi chiếc trị giá hơn 10 tỷ yên (tương đương 90 triệu USD) vào tháng 1 năm ngoái để thay thế máy bay chiến đấu F-4 đã cũ.

Một phi đội F-35A với 80 nhân viên đã được thành lập vào tháng trước tại căn cứ Misawa.

Giới chức Nhật Bản có kế hoạch sẽ triển khai tổng cộng 105 chiếc F-35A cộng với 42 máy bay cất cánh ở cự ly ngắn F-35B mà nước này sẽ mua trong thời gian tới.

Đọc thêm