Nhật điều tàu sân bay tới biển Đông 'thách thức' Trung Quốc?

(PLO) - Nhật Bản sẽ điều một tàu sân bay loại lớn tới biển Đông và Ấn Độ Dương nhằm tăng cường sự hiện diện tại các vùng biển chiến lược này, Reuters dẫn lời 2 quan chức của Nhật Bản tiết lộ. 
Tàu sân bay Kaga của Nhật.
Tàu sân bay Kaga của Nhật.

“Đây là một phần nỗ lực của Nhật Bản nhằm thúc đẩy một vùng Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương tự do và rộng mở”, một trong hai quan chức nắm rõ thông tin về kế hoạch tuần tra của tàu chiến của Nhật cho biết.

Theo nguồn tin này, hoạt động tuần tra của tàu chiến của Nhật sẽ bắt đầu từ tháng 9 tới và kéo dài trong 2 tháng.

Theo kế hoạch, tàu chiến của Nhật sẽ được điều đi là tàu Kaga, có chiều dài 248m, có thể chở đồng thời nhiều máy bay trực thăng. 

Tàu Kaga đóng quân ở Kure, phía tây Nhật Bản, được đưa vào sử dụng từ tháng 3 vừa qua và có nhiệm vụ chính là chiến tranh chống tàu ngầm.

Cùng đi với tàu này tại cuộc tuần tra tới đây sẽ là một tàu hộ tống. Các nguồn tin giấu tên của Nhật cho biết, trong hành trình của mình, tàu của Nhật sẽ dừng ở một số nước Đông Nam Á như Indonesia và các cảng biển ở Ấn Độ và Sri Lanka.

Dự kiến, tàu của Nhật cũng có thể tiến hành một số cuộc tập trận chung đặc biệt với các tàu chiến từ các nước khác trong khu vực.

Năm ngoái, Nhật Bản cũng đã điều tàu chiến Izumo thực hiện hành trình ở khu vực Biển Đông và Ấn Độ Dương.

Hoạt động của Nhật Bản phản ánh quan ngại chung của nước này với Mỹ về sự hiện diện quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông.

Thời gian qua, Mỹ đã thực hiện một số cuộc tuần tra thường xuyên ở cả trên không và trên biển ở Biển Đông để đảm bảo quyền tự do hàng hải. 

Hồi tháng 5 vừa qua, Nhật đã đổi tên Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương có trụ sở ở Hawaii thành Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Đọc thêm