Nông dân Mỹ 'mòn mỏi' chờ đợi lời hứa Trung Quốc mua đậu nành

(PLO) - Nông dân trồng đậu nành Mỹ vẫn đang chờ đợi lợi ích từ thỏa thuận thương mại của Tổng thống Donald Trump với Trung Quốc, theo CNN.

Lời hứa của Trump vẫn chưa được thực hiện (Ảnh: Straits Time)
Lời hứa của Trump vẫn chưa được thực hiện (Ảnh: Straits Time)

Tổng thống Trump tiết lộ ngày 11/12 rằng Trung Quốc sẽ mua đậu nành Mỹ. Nông dân Mỹ cho biết đây là lần đầu họ nghe thấy một tin hứa hẹn sự biến chuyển về nông nghiệp kể từ tháng 7, từ khi Trung Quốc "trả đũa" thuế quan mới của Mỹ bằng cách chặn nhập khẩu nông sản Mỹ.

“Tôi đã nghe tin đồn rằng họ sẽ mua đậu của chúng tôi và dự trữ chúng, nhưng tôi vẫn không còn tàu nào trong cảng của chúng tôi để vận chuyển đậu đến Trung Quốc", John Heitororffer, chủ tịch Hiệp hội đậu tương Mỹ ở Iowa phát biểu vào 12/12.

Ông nói thêm: “Tôi ghét phải nói ra, nhưng mọi thứ cho đến nay vẫn chỉ là câu chuyện, không có hành động”.

Nông dân trồng đậu nành đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi tranh chấp thương mại Mỹ-Trung. Thị trường hàng xuất khẩu sang Trung Quốc - thị trường lớn nhất của nông dân Mỹ năm ngoái - đã chậm lại sau tháng 7 khi Bắc Kinh áp thuế đối với các sản phẩm của Mỹ để trả đũa vụ áp thuế của ông Trump đối lên hàng hóa Trung Quốc.

Donald Trump và Tập Cận Bình đã đồng ý tạm thời ngưng thoả thuận vào ngày 1/12 sau cuộc họp tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina. Vào thời điểm đó, Trump cho biết Bắc Kinh cam kết tăng cường mua các sản phẩm nông nghiệp, nhưng không cung cấp chi tiết về số lượng sẽ mua hoặc khi nào mua.