Nữ đại sứ Thụy Điển tại Trung Quốc bị triệu về nước để điều tra

(PLVN) - Đại sứ Thụy Điển tại Trung Quốc đang bị điều tra nội bộ vì đã sắp xếp cuộc gặp giữa con gái của chủ một nhà xuất bản người Thụy Điển với 2 doanh nhân Trung Quốc.
Ông Gui và con gái.
Ông Gui và con gái.

Theo AP, Đại sứ quán Thụy Điển tại Trung Quốc xác nhận, Đại sứ Anna Lindstedt hôm 13/2 đã trở về Stockholm để gặp các quan chức tại Bộ Ngoại giao Thụy Điển. 

Tuy nhiên, việc điều tra nhằm vào nữ đại sứ hiện nay mới là một cuộc điều tra nội bộ của ngành ngoại giao Thụy Điển chứ không phải là một cuộc điều tra hình sự.

Bộ Ngoại giao Thụy Điển sau đó xác nhận rằng việc bà Lindstedt về nước có liên quan đến các cuộc gặp mà bà đã đứng ra sắp xếp cho cô Angela Gui – con gái của ông Gui Minhai – với 2 doanh nghiệp Trung Quốc. Ông Gui Minhai là chủ một nhà xuất bản sách. Ông này đang bị giam giữ tại Trung Quốc.

“Vị đại sứ đã hành động không đúng ở khía cạnh bộ ngoại giao không hề biết các cuộc gặp đã diễn ra”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thụy Điển Catherine Johnsson cho hay.

Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thụy Điển, cuộc điều tra nội bộ được tiến hành nhằm “có cái nhìn toàn diện về những việc đã xảy ra”. Người này cũng khẳng định, phải chờ cho đến khi làm rõ các hành động của đại sứ Lindstedt mới có thể khẳng định việc điều tra sẽ được thực hiện đến mức nào.

Trước đó, hôm 13/2, cô Angela Gui miêu tả trên mạng xã hội rằng cuộc gặp mà nữ đại sứ đã giúp thu xếp cho cô với 2 doanh nhân người Trung Quốc diễn ra lạ lùng.

Cô này cũng khẳng định rằng những doanh nhân ban đầu đề nghị giúp đảm bảo cha cô được thả ra khỏi nhà tù Trung Quốc nhưng sau đó đã chuyển sang đe dọa cô.

Vài tháng sau khi biến mất khỏi nhà riêng ở Thái Lan, ông Gui, 53 tuổi, xuất hiện trên truyền hình Trung Quốc và nói rằng ông đã ra đầu thú vì vụ điều khiển xe khi say rượu gây tai nạn, khiến 1 đồng nghiệp thiệt mạng vào năm 2003.

Đọc thêm