Ông Trump bị đề nghị hoãn đọc thông điệp liên bang

(PLVN) - Với việc Chính phủ Mỹ đã phải đóng cửa 1 phần 26 ngày, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi ngày 16/1 đã đề nghị Tổng thống Donald Trump lên lại kế hoạch đọc thông điệp liên bang theo dự kiến vào ngày 29/1.
Chính phủ Mỹ đang trải qua đợt đóng cửa lâu nhất lịch sử.
Chính phủ Mỹ đang trải qua đợt đóng cửa lâu nhất lịch sử.

Theo Reuters, trong bức thư gửi cho ông Trump, bà Pelosi dẫn những quan ngại về an ninh để đưa ra đề nghị trên. 

Theo đó, Chủ tịch Hạ viện Mỹ cho rằng, Mật vụ Mỹ - đơn vị chịu trách nhiệm về an ninh trong khi ông Trump phát biểu – hiện không được đảm bảo về mặt ngân sách hoạt động do tình trạng đóng cửa một phần chính phủ đang tiếp diễn.

Thông tin với các phóng viên, bà Peplosi cho biết, nêu ông Trump không đồng ý chuyển ngày đọc Thông điệp liên bang sang một ngày thích hợp khác sau khi Chính phủ mở cửa trở lại, ông có thể chuyển bản thông điệp bằng văn bản tới Quốc hội trong ngày 29/1 tới đây.

Nhà Trắng đến nay chưa đưa ra bình luận về đề nghị của Chủ tịch Hạ viện.

Các tổng thống Mỹ thường đưa ra bản Thông điệp liên bang, trong đó phác thảo những mục tiêu của chính quyền trong năm tiếp theo tại Hạ viện trước phiên họp chung của Quốc hội và đa số nội các.

Đảng Dân chủ đã kiểm soát Hạ viện Mỹ sau chiến thắng tại cuộc bầu cử giữa kỳ hồi năm ngoái. Trong suốt thời gian Chính phủ Mỹ đóng cửa, ông Trump thường chỉ trích đảng Dân chủ phải chịu trách nhiệm về việc này.

Các nhà quan sát cho rằng, việc rời ngày đọc Thông điệp liên bang như vậy sẽ khiến ông Trump mất đi cơ hội để tấn công đảng Dân chủ trong tình hình bế tắc hiện nay.

Mỹ đang trải qua đợt đóng cửa chính phủ dài nhất trong lịch sử do Tổng thống Trump khăng khăng yêu cầu Quốc hội cấp 7 tỉ USD cho an ninh biên giới, trong đó có 5,7 tỉ USD dành cho việc xây dựng bước tường với Mexico nhưng đảng Dân chủ tại Quốc hội kiên quyết không chấp thuận.

Kể từ khi tình trạng đóng cửa 1 phần của Chính phủ Mỹ bắt đầu hôm 22/12/2018, Nhà Trắng và giới lãnh đạo đảng Dân chủ đã có một số cuộc gặp nhưng vẫn không đạt được tiến triển trong đàm phán để mở cửa trở lại Chính phủ.

Tình trạng này đã khiến 1/4 cơ quan liên bang của Mỹ với khoảng 800.000 nhân viên phải nghỉ việc hoặc làm việc không lương. 

Nhà Trắng ước tính rằng, cứ hai tuần đóng cửa chính phủ, Mỹ sẽ bị thiệt hại 0,1% GDP mỗi quý.

Đọc thêm