Ông Trump khơi mào nguy cơ chiến tranh thương mại với Trung Quốc

(PLO) - Bất chấp phản đối mạnh mẽ từ Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1/3 vẫn thông báo sẽ áp các hình thức trừng phạt thuế lên thép và nhôm nhập khẩu, dấy lên khả năng xảy ra một cuộc chiến tranh thương mại với các nhà sản xuất lớn cũng như Trung Quốc.
Cố vấn kinh tế Liu He mang theo sứ mệnh to lớn trong chuyến thăm Mỹ. Ảnh: South China Morning Post/VOV
Cố vấn kinh tế Liu He mang theo sứ mệnh to lớn trong chuyến thăm Mỹ. Ảnh: South China Morning Post/VOV

Theo AFP, phát biểu tại cuộc gặp đại diện ngành thép và nhôm tại Nhà Trắng, ông Trump thông báo sẽ áp mức thuế 25% đối với mặt hàng thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu nước ngoài. Tổng thống Mỹ cho biết ông sẽ ký các biện pháp được đưa ra nhằm bảo vệ các nhà sản xuất của Mỹ trong tuần tới. Vẫn theo Tổng thống Mỹ, các biện pháp thuế nói trên sẽ được duy trì trong một thời gian dài.

Thông báo của Mỹ đã vấp phải phản ứng mạnh mẽ từ châu Âu vốn đã lên tiếng cảnh báo về các biện pháp trả đũa nếu Mỹ tăng thuế. Bộ trưởng thương mại Canada Francois-Philippe Champagne gọi các mức thuế nói trên là không thể chấp nhận. Hiệp hội thép Mexico cũng đã kêu gọi Chính phủ nước này có biện pháp trả đũa tương ứng.

Thời điểm đưa ra thông báo của Mỹ cũng được xem là đặc biệt khiêu khích với Trung Quốc khi đặc phái viên kinh tế hàng đầu của nước này Liu He đang chuẩn bị tới Washington để tiến hành các cuộc thảo luận với giới chức Mỹ tại Nhà Trắng.