Ông Trump sắp công bố người thay thế Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ?

(PLO) - Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ bổ nhiệm Tướng Mark Milley - Tổng tham mưu trưởng Lục quân thay thế Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Joseph Dunford, hãng tin Fox News dẫn các nguồn tin cho biết.
Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Joseph Dunford.
Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Joseph Dunford.

Theo các nguồn tin của Fox News, thông báo về việc thay đổi nhân sự nói trên sẽ được ông Trump chính thức công bố trong trận giao hữu bóng bầu dục cấp Học viện giữa Lục quân và Hải quân Mỹ được tổ chức tại thành phố Philadelphia diễn ra hôm nay (8/12).

Việc thay đổi này đã được ông Trump “úp mở” trong thông báo một số đề cử nhân sự ngày 7/12. 

“Tôi có thể đưa ra gợi ý rằng sẽ thông báo về các vị trí Tổng tham mưu trưởng và những người được đề cử thay thế”, ông nói.

Tướng Joseph Dunford được cựu Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ từ năm 2015.

Năm 2018, ông được ông Trump tái bổ nhiệm nhiệm kỳ 2. Thông thường, người kế nhiệm ông Dunford sẽ được lựa chọn vào năm tới vì nhiệm kỳ của ông sẽ kéo dài tới hết ngày 30/9/2019. Các nguồn tin cho biết, ông Dunford không có kế hoạch kết thúc nhiệm kỳ sớm.

Một số nhà quan sát cho rằng ông Trump trong các cuộc họp gần đây đã có ấn tượng với Tướng Mark Milley nên đã cân nhắc đưa ông này thay thế Tướng Dunford. 

Tuy nhiên, cũng có một số nguồn tin cho rằng, trong thông báo ngày 8/12, ông Trump có thể sẽ chỉ đề cập tới việc thay thế vị trí Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ của Tướng Không quân Paul Selva. 

Nhiệm kỳ của ông Selvas sẽ kết thúc vào tháng 7/2019 nhưng ông có ý định nghỉ hưu sớm và cần phải bổ nhiệm người thay thế để duy trì tính liên tục trong hoạt động chỉ huy các lực lượng Mỹ. 

Theo quy trình bổ nhiệm truyền thống, Tướng David Goldfein - Tổng tham mưu trưởng lực lượng Không quân - sẽ là ứng cử viên hàng đầu thay thế Tướng Selva. 

Song, nổi tiếng là người thích đưa ra các quyết định bất ngờ, gây kịch tính, ông Trump được cho là có thể lựa chọn Tướng John Hyten - Tư lệnh lực lượng Chiến lược Mỹ (STRATCOM) vào vị trí Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân. 

Ông Hyten là người gần đây đã đưa ra nhiều tuyên bố thể hiện quan điểm mạnh mẽ trước việc Nga và Trung Quốc tăng cường năng lực quân sự.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ ngoài Chủ tịch và Phó Chủ tịch còn có người đứng đầu của các lực lượng lục quân, hải quân, lính thủy đánh bộ, không quân và người đứng đầu lực lượng vệ binh quốc gia.

Các thông tin nói trên được đưa ra sau khi ông Trump ngày 7/12 cũng đã chính  thức đề cử người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert làm đại sứ thứ 30 của nước này tại Liên hợp quốc và ông William Barr – Bộ trưởng tư pháp Mỹ dưới thời cố Tổng thống George H.W. Bush – làm người đứng đầu Bộ tư pháp Mỹ.

Đọc thêm