Ông Trump sắp tuyên bố tình trạng khẩn cấp để chi 8 tỉ USD xây tường biên giới?

(PLVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay, 15/2, dự kiến sẽ ký một biện pháp an ninh biên giới đã được Quốc hội thông qua và sau đó sẽ tuyên bố sử dụng hành động hành pháp, bao gồm việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để chi 8 tỉ USD cho bức tường biên giới, CNN dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo hãng tin trên động thái của ông Trump sẽ chấm dứt tranh cãi ở Quốc hội Mỹ về cam kết được ông Trump đưa ra từ khi tranh cử.

Tuy nhiên, việc này nhiều khả năng cũng sẽ dẫn tới tranh cãi gay gắt về việc Tổng thống có vượt quyền hạn của mình hay không.

Trước đó, Nhà Trắng ngày 14/2 thông báo rằng ông Trump dự kiến sẽ vừa ký dự luật chi tiêu đã được Quốc hội Mỹ thông qua, vừa vẫn sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để đảm bảo có tiền xây dựng bức tường dọc biên giới phía Nam mà ông đã cam kết xây dựng từ khi tranh cử tổng thống. 

“Tổng thống Trump sẽ ký dự luật chi tiêu của chính phủ như ông ấy đã khẳng định trước đây. Ông ấy cũng sẽ có thêm hành động điều hành khác, bao gồm việc ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, để đảm bảo chúng ta sẽ ngăn chặn được cuộc khủng hoảng an ninh quốc gia và nhân đạo ở biên giới”, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders  khẳng định trong một tuyên bố.

Một quan chức Nhà Trắng tiết lộ thêm rằng ông Trump dự kiến sẽ tuyên bố sử dụng quyền điều hành để huy động nhiều nguồn tài chính khác nhau nhằm giúp chi trả cho việc xây bức tường ở biên giới. Tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia dự kiến là một phần trong các động thái đó.

Vị quan chức cũng xác nhận rằng Tổng thống dự kiến sẽ tuyên bố tổng số tiền huy động là khoảng 8 tỉ USD.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi - một thành viên của Đảng Dân chủ - đã lên tiếng cảnh báo rằng bà có thể đệ đơn kiện nếu Tổng thống Donald Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để có tiền xây dựng bức tường dọc biên giới phía Nam giữa Mỹ và Mexico.

“Tôi có thể. Chúng tôi sẽ xem xét những lựa chọn mà chúng tôi có”, Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định khi được hỏi về khả năng bà sẽ để đơn kiện chống lại tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. 

Đọc thêm