Ông Trump sẽ chủ trì cuộc họp của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc về Iran

(PLO) - Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ chủ trì một cuộc họp của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về Iran trong tháng này, Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley cho biết.
Tổng thống Mỹ Trump.
Tổng thống Mỹ Trump.

Reuters dẫn lời bà Nikki Haley cho biết, cuộc họp được tiến hành vào ngày 26/9, nhân dịp các nhà lãnh đạo trên thế giới họp phiên thường niên tại New York.

Phát biểu với các phóng viên, bà Haley cho biết, ông Trump sẽ chủ trì cuộc gặp nhằm nêu rõ những hành động của Iran mà Mỹ cho là vi phạm luật pháp quốc tế. Mỹ hiện đang là Chủ tịch HĐBA LHQ trong tháng 9 này.

Theo các nhà ngoại giao, Iran có thể yêu cầu được phát biểu tại cuộc họp diễn ra vào ngày 26/9 nói trên.

Phó Đại sứ Nga tại LHQ Dmitry Polyanskiy cho rằng cuộc họp về Iran nên tập trung vào việc thực hiện nghị quyết năm 2015 về Iran.

“Chúng tôi rất hy vọng sẽ có những ý kiến lên tiếng về việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế năm 2015”, ông Polyanskiy nói.

Hồi tháng 5 vừa qua, ông Trump đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và 6 cường quốc được đưa ra nhằm ngăn chặn khả năng hạt nhân của Iran để đổi lấy việc dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt. Ông Trump đã ra lệnh tái áp dụng trừng phạt sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận.

Hiện Iran vẫn là chủ thể của một lệnh cấm vũ khí của LHQ và một số lệnh trừng phạt khác. 

Trước cuộc họp nói trên 1 ngày, vào ngày 25/9, Tổng thống Iran Hassan Rouhani dự kiến sẽ có bài phát biểu trước Đại hội đồng LHQ. 

Đọc thêm