Phát hiện IS âm mưu đánh bom máy bay bằng bom laptop

(PLO) - Tình báo Israel đã phát hiện những đối tượng phụ trách hoạt động chế tạo bom của IS đang phát triển một quả bom đặt trong máy tính xách tay để cho nổ tung máy bay thương mại.
Tình báo Israel phát hiện âm mưu đánh bom máy bay bằng laptop của IS. Ảnh: AFP/Lao Động
Tình báo Israel phát hiện âm mưu đánh bom máy bay bằng laptop của IS. Ảnh: AFP/Lao Động

Theo AFP, tờ New York Times đưa tin, phát hiện nói trên là thành công hiếm hoi của tình báo phương Tây trong các hoạt động mạng của IS. Theo tờ báo này, vài tháng trước, nhóm điệp viên Israel đã thâm nhập được vào hệ thống mạng của một nhóm chế tạo bom cho IS tại Syria.

Chính nhóm này đã phát hiện IS đang phát triển bom có thể vượt qua những máy quét tiêu chuẩn vì chúng có hình dạng rất giống pin laptop. Tờ Times dẫn 2 quan chức Mỹ cho hay chiến dịch tình báo của Israel cũng đã thành công trong việc phát hiện được phương thức kích nổ những quả bom.

Chính những thông tin của tình báo Israel đã dẫn đến việc Mỹ hồi tháng 3 vừa qua đã ban hành lệnh cấm mang laptop và các thiết bị điện tử cỡ lớn khác lên các chuyến bay từ 10 sân bay ở Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Đông và Bắc Phi tới nước này. Anh sau đó cũng đã đưa ra lệnh cấm tương tự với các chuyến bay đến từ 6 nước.