Phớt lờ Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ quyết mua tên lửa S-400 của Nga

(PLVN) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 16/2 tái khẳng định Ankara không có kế hoạch từ bỏ thương vụ mua các hệ thống tên lửa đất đối không S-400 của Nga.
Hệ thống tên lửa đất đối không S-400 của Nga.
Hệ thống tên lửa đất đối không S-400 của Nga.

Theo hãng tin TASS, thông tin trên được tờ Hurriyet Daily News của Thổ Nhĩ Kỳ công bố. 

“Chúng tôi đã ký thỏa thuận với Nga về hệ thống S-400. Chúng tôi không có ý định từ bỏ thỏa thuận đó. Chúng tôi đang làm việc để đảm bảo rằng các hệ thống S-400 sẽ được cung cấp vào tháng 7 tới như chúng tôi đã cam kết”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ được dẫn lời phát biểu sau hội nghị thượng đỉnh 3 bên về Syria tại thành phố Sochi của Nga.

Thông tin về việc Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đàm phán về việc mua hệ thống tên lửa S-400 lần đầu được công bố vào tháng 11/2016. 

Nga sau đó xác nhận hợp đồng đã được ký kết vào ngày 12/9/2017. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trở thành nước thành viên NATO đầu tiên mua vũ khí phòng không lớp này từ Nga.

Theo Reuters, thông báo của ông Erdogan được đưa ra 1 ngày sau hạn chót 15/2 mà Mỹ đưa ra đối với Ankara trả lời về việc có mua hệ thống tên lửa S-400 của Nga hay không. 

Mỹ cảnh báo rằng nếu Thổ Nhĩ Kỳ quyết thúc đẩy thương vụ mua hệ thống S-400 thì Washington sẽ rút lại đề nghị bán gói tên lửa Raytheon Co Patriot trị giá 3,5 tỷ USD cho Ankara.

Mỹ cũng đe dọa sẽ hủy luôn cả thương vụ Thổ Nhĩ Kỳ mua máy bay chiến đấu F-35 của hãng Lockheed Martin, và có thể áp đặt trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ.

Đọc thêm