Quan chức ngoại giao 4 nước họp bàn về công dân Mỹ bị bắt vì nghi làm gián điệp

(PLO) - Các nhà ngoại giao Mỹ, Canada, Anh và Ireland trong ngày 14/1 tới sẽ nhóm họp tại Moscow, Nga để thảo luận các bước đi tiếp theo liên quan đến trường hợp công dân Mỹ Paul Whelan hiện đang bị giam giữ ở Nga về tội gián điệp.
Ông Paul Whelan
Ông Paul Whelan

Theo hãng tin Sputnik, thông tin trên được ông David Whelan – anh trai của nghi phạm – tiết lộ.

“Tôi đã nói chuyện với đại sứ Mỹ tại Nga. Ông ấy cho biết đã tiếp xúc với các đại sứ quán, nhân viên lãnh sự của cả 4 nước Mỹ, Canada, Anh và Ireland. Các bên quyết định sẽ tập trung vào ngày 14/1 tới để chia sẻ quan điểm và phương hướng hành động trong vụ bắt giữ Paul Whelan”, ông Davide Whealan cho hay. 

Công dân Mỹ Paul Whelan đã bị cơ quan an ninh Nga (FSB) bắt giữ hồi cuối tháng 12 vừa qua. Bộ Ngoại giao Nga ngày 11/1 xác nhận rằng ông này đang bị truy tố về tội thực hiện hành vi gián điệp ở Nga. 

“Ông ta bị giam giữ trong nhà tù Lefortovo. Ông bị cáo buộc đã vi phạm Điều 276 Bộ luật hình sự của Nga, là tội làm gián điệp”, Người phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho hay.

Không chỉ có quốc tịch Mỹ, ông Paul còn có hộ chiếu Ireland, Canada và Anh. Tuy nhiên, theo phía Nga, người này đã vào Nga bằng hộ chiếu Mỹ.

Nga cũng đã bác bỏ thông tin trao đổi Paul Whelan với công dân Nga đang bị giam giữ ở nước ngoài.