Quan chức Triều Tiên tái xuất, đập tan tin đồn bị 'xử' vì thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2

(PLVN) - Truyền thông nhà nước Triều Tiên sáng nay, 3/6, đăng tải những thông tin kèm hình ảnh cho thấy ông Kim Yong-chol - một trợ lý hàng đầu của Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un – tới xem buổi biểu diễn nghệ thuật cùng với ông Kim Jong-un.
Hình ảnh được truyền thông Triều Tiên công bố.
Hình ảnh được truyền thông Triều Tiên công bố.

Theo Yonhap, hãng tin nhà nước Triều Tiên KCNA cho biết, ông Kim Yong-chol đã cùng Nhà lãnh đạo Kim và các quan chức cấp cao khác của Triều Tiên tham dự buổi biểu diễn của các nhóm nghệ sỹ nghiệp dư với thành viên là vợ của các sĩ quan quân đội. Buổi biểu diễn diễn ra ngày 2/6.

Bản tin trên được đưa ra sau khi báo chí Hàn Quốc trong tuần trước dẫn một số nguồn tin được cho là từ Triều Tiên nói rằng ông Kim Jong-un đã đưa ra một loạt những hình phạt nghiêm khắc đối với các quan chức Triều Tiên vì kết quả hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 giữa ông và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trong số đó, tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc dẫn các nguồn tin nói rằng ông Kim Yong-chol đã bị phạt lao động cải tạo ở một tỉnh xa.

Ông Kim Yong-chol - người được coi là “cánh tay phải” của ông Kim Jong-un – từng giữ chức Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Thống nhất Kim Yong-chol. Ông này là trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Triều Tiên tại 2 hội nghị thượng đỉnh với Mỹ vào tháng 6/2018 và tháng 2/2019. 

Tại kỳ họp Quốc hội của Triều Tiên diễn ra vào giữa tháng 4 vừa qua, ông này đã được bầu vào Ủy ban Quốc vụ - cơ quan quyền lực cao nhất của Triều Tiên.

Tuy nhiên, truyền thông Hàn Quốc hồi cuối tháng 4 dẫn lời một quan chức tình báo của nước này cho biết, Triều Tiên đã thay thế ông Kim Yong-chol bằng một nhân vật ít được biết đến hơn là ông Jang Kum-chol giữ chức Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Thống nhất. 

Triều Tiên chưa lên tiếng xác nhận thông tin này nhưng các nhà quan sát cho biết, nhiều khả năng ông Kim Yong-chol vẫn đang giữ chức Phó chủ tịch Ủy ban trung ương Đảng Lao động Triều Tiên.

Bản tin của KCNA ngày 3/6 chỉ gọi ông Kim Yong-chol là “đồng chí” nhưng không sử dụng bất kỳ chức danh công việc nào khi đề cập đến tên ông. 

Ngoài ra, tờ Chosun Ilbo cũng cho biết, Triều Tiên đã xử tử đặc phái viên của Hội đồng Nhà nước về chính sách ngoại giao với Mỹ Kim Hyuk-chol cùng một số quan chức khác. 

Song, Giám đốc điều hành Chad O’Carroll của nhóm Korea Risk trên Twitter sau đó cho hay đã liên lạc với một nguồn tin Triều Tiên và nguồn tin này đã bác bỏ thông tin của tờ Chosun Ilbo.

Trước đây, một số tờ báo Hàn Quốc cũng dẫn các nguồn tin đưa tin về các vụ tử quan chức ở Triều Tiên nhưng sau đó những người này lại xuất hiện hoàn toàn mạnh khỏe và bình thường.