Quân đội Mỹ chuẩn bị tiến hành chiến dịch quân sự ở Trung Đông

(PLVN) - Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ trong một thông báo cho biết Mỹ đang phát triển một chiến dịch quân sự mang tên Sentinel (Người bảo vệ) nhằm tăng cường giám sát và an ninh trên các tuyến đường thủy quan trọng ở Trung Đông để đảm bảo tự do hàng hải trước các sự việc gần đây ở khu vực vùng Vịnh.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tuyên bố của Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ khẳng định, mục đích của chiến dịch là nhằm thúc đẩy sự ổn định trên biển, đảm bảo việc đi lại an toàn và giảm căng thẳng trong vùng biển quốc tế trên khắp Vịnh Ả Rập, Eo biển Hormuz, Eo biển Bab-el-Mandeb (BAM) và Vịnh Oman.

Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ trong một tuyên bố riêng rẽ cũng cho hay, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng đã phê duyệt việc triển khai các nhân sự và nguồn lực của Mỹ tới Ả rập Xê-út.

Tuyên bố khẳng định, động thái của Mỹ là theo lời mời của phía Ả rập Xê-út và nhằm tạo thêm sự răn đe, đảm bảo khả năng bảo vệ các lực lượng và lợi ích của Mỹ trong khu vực khỏi các mối đe dọa đáng tin cậy mới nổi.

Các động thái của Mỹ được tiến hành trong bối cảnh căng thẳng ở Vùng Vịnh đang gia tăng sau hàng loạt các vụ việc mà gần nhất là việc tàu chở dầu của Anh bị Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran bắt giữ hôm 19/7 với cáo buộc vi phạm các quy định về hàng hải quốc tế.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng cảnh báo sẽ đáp trả, khiến Iran phải “trả giá chưa từng có” nếu Tehran tiếp tục có hành động khiêu khích.

Ngoài ra, ông Trump tuyên bố sẽ thảo luận với phía Anh về vụ việc, đồng thời cho biết đã ủy quyền cho Thượng nghị sỹ Rand Paul tham gia các cuộc đàm phán với Iran nhằm hạ nhiệt căng thẳng song phương.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về khả năng đối đầu giữa Mỹ và Iran.