Quân đội Nga sẽ nhận hệ thống phòng không 'tấn công cùng lúc 10 tên lửa siêu thanh'

(PLVN) - Quân đội Nga có thể nhận được các hệ thống phòng không S-500 mới nhất vào đầu năm tới, hãng tin Sputnik dẫn tuyên bố của Phó Thủ tướng Nga Yuri Borisov cho hay.
Hệ thống phòng không S-500 của Nga.
Hệ thống phòng không S-500 của Nga.

Theo Phó Thủ tướng Nga, thời hạn để đưa hệ thống S-500 vào trang bị cho quân đội Nga có thể được đẩy lên là năm 2020. Hiện, các thành phần của tổ hợp này đã vượt qua thử nghiệm sơ bộ tại nhà máy và đã khẳng định được những đặc tính ưu việt của nó.

Phó Thủ tướng Nga cũng cho biết thêm, các hệ thống S-500 cung cấp cho Lực lượng Vũ trang Nga có thể sẽ có các cấu hình khác nhau, tùy thuộc vào nhiệm vụ cần đảm nhiệm.

Trong Chính phủ Nga, ông Borisov là người chịu trách nhiệm giám sát mảng công nghiệp-quốc phòng. 

Tại Diễn đàn Army 2019 được tổ chức ở Nga hồi cuối tháng 6 vừa qua, ông Borisov khẳng định những cuộc thử nghiệm sơ bộ thành công đã cho phép Bộ Quốc phòng Nga quyết định rút ngắn thời gian bắt đầu cung cấp các hệ thống tên lửa phòng không S-500 cho quân đội. 

Tuy nhiên, khi đó, Phó Thủ tướng Nga chỉ cho biết hệ thống này sẽ có mặt tại các trung đoàn tên lửa của Nga trong những năm tới.

S-500 hay Prometheus S-500 là hệ thống tên lửa phòng không đất đối không thế hệ mới. 

Là sản phẩm của Tập đoàn Almaz-Antey, tổ hợp này được quảng cáo có thể triệt hạ các máy bay, trực thăng, tên lửa hành trình siêu thanh đồng thời cũng có thể đánh chặn tên lửa đạn đạo và tiêu diệt các mục tiêu trong không gian gần.

Về mặt thông số kỹ thuật, giới chức Nga khẳng định, hệ thống S-500 có bán kính hủy diệt 600 km. 

Hệ thống này còn có khả năng phát hiện và tấn công đồng thời tới 10 mục tiêu đạn đạo siêu thanh có tốc độ bay lên tới 7 km/s, tức gấp 20 lần vận tốc âm thanh. 

Giới chức Nga khẳng định, với những đặc tính ưu việt như vậy, hệ thống S-500 sẽ vượt trội hơn đáng kể so với hệ thống S-400 hiện đang phục vụ trong lực lượng phòng không Nga và cả hệ thống phòng thủ tên lửa đối thủ Patriot 3 của Mỹ.

Đọc thêm