Siêu tên lửa “bất khả chiến bại” của Nga bước vào giai đoạn thử nghiệm mới

(PLVN) - Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu vừa cho biết quân đội Nga đã bắt đầu giai đoạn mới trong việc thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa Sarmat.
Tên lửa của Nga.
Tên lửa của Nga.

Theo hãng tin TASS của Nga, thông tin trên được ông Shoigu đưa ra sau tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong phát biểu Thông điệp liên bang, theo đó cho biết tên lửa liên lục địa siêu nặng Sarmat của Nga đang trong quá trình thử nghiệm.

“Chúng tôi đã bắt đầu giai đoạn thử nghiệm tiếp theo của tên lửa Sarmat”, ông Shoigu xác nhận.

Theo các nguồn tin của Nga, tên lửa Sarmat dài 36,3m, đường kính 3m, nặng khoảng 20 tấn với tầm bắn ít nhất 11.000km, có thể đạt vận tốc 25.000 km/giờ.

Là tên lửa tân tiến nhất của Nga, Sarmat được cho là có thể vượt qua được các hệ thống phòng không tối tân hiện nay.

Tên lửa này có thể mang theo 10 đầu đạn lớn, 16 đầu đạn nhỏ. Một số nguồn tin cho rằng Nga cũng trang bị cho tên lửa Sarmat 24 đầu đạn siêu thanh Yu-74.

Giới chức Nga khẳng định tên lửa có độ chính xác gần như tuyệt đối nhờ sự hỗ trợ dẫn đường từ hệ thống vệ tinh toàn cầu GLONASS, với độ sai lệch tối đa chỉ khoảng 10m. 

Trong bài phát biểu trước Quốc hội hồi năm 2018, Tổng thống Nga Putin gọi đây là tên lửa “bất khả chiến bại”.

Theo Đại tá Sergei Karakayev – Chỉ huy lực lượng tên lửa chiến lược của Nga – cho biết, hệ thống tên lửa tân tiến nhất này sẽ được triển khai tại đơn vị lực lượng hạt nhân chiến lược của Nga ở Uzhur từ năm 2021.