Tân Tổng thống Ukraine lại có phát biểu sốc với Nga

(PLVN) - Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky ngày 5/6 thúc giục Liên minh châu Âu (EU) tăng cường các biện pháp trừng phạt chống lại Nga.
Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky.
Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky.

Theo AP, trong phát biểu được đưa ra sau cuộc gặp với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk ở Brussels, Bỉ, ông Zelensky cảm ơn EU vì “sự ủng hộ không ngừng” và kêu gọi EU “tăng cường các biện pháp trừng phạt để lấy lại hòa bình ở Ukraine”.

Tổng thống Ukraine cũng khẳng định, dưới sự lãnh đạo của ông, Ukraine sẽ tiếp tục theo đuổi hội nhập EU. Ông Zelensky gọi đó là “sự đảm bảo cho sự độc lập của nhà nước Ukraine, phúc lợi của người dân Ukraine, cũng như tăng trưởng kinh tế và công nghệ” của nước này.

Theo Sputnik, ông Zelensky còn cho rằng sự hội nhập, liên kết châu Âu của Kiev sẽ “chôn vùi tham vọng đế chế” của Nga. 

Về phía lãnh đạo EU, ông Tusk khẳng định, việc ông Zelensky thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên trên cương vị Tổng thống Ukraine tới EU và trụ sở NATO tại Brussels, ông Zelensky đang phát đi “một tín hiệu mạnh mẽ và quan trọng”.

Ông Tusk cũng tuyên bố EU vẫn cam kết độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Các quan chức hàng đầu của EU và NATO đều rất muốn nghe các mục tiêu chính sách đối ngoại của cựu diễn viên hài thiếu kinh nghiệm về chính trị hiện đã trở thành Tổng thống Ukraine.

Đọc thêm