Tên lửa S-500 của Nga có thể chống mọi mục tiêu đạn đạo?

(PLVN) - Tên lửa của hệ thống phòng không S-500 của Nga được trang bị thiết bị định vị được chế tạo trên nền tảng radar quét mảng pha điện tử chủ động cùng nhiều công nghệ tiên tiến khác, giúp hệ thống này chống lại được mọi mục tiêu đạn đạo.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo hãng tin Sputnik, Tập đoàn Almaz-Antey – đơn vị sản xuất tên lửa của Nga – cho biết, hệ thống phòng không S-500 có danh sách mục tiêu rộng hơn các hệ thống phòng thủ tên lửa khác.

“Hệ thống này có thể được sử dụng để chống lại mục tiêu đạn đạo thuộc mọi thể loại. Điều này đòi hỏi phải gia tăng năng lực của thiết bị định vị cũng như chế tạo ra tên lửa mới có thể hoạt động bên ngoài bầu khí quyển – nơi chúng ta không thể điều khiển khí động học”, đại diện của Tập đoàn Almaz-Antey cho biết.

Theo đại diện tập đoàn trên, về cơ bản, S-500 là hệ thống thế hệ mới. Hệ thống này được trang bị bộ định vị được xây dựng trên nền tảng radar quét mảng pha điện tử chủ động, cho phép thu được các dữ liệu quan trọng về công suất bức xạ, với tốc độ phản hồi của ăng ten cao hơn đáng kể.

Theo giới chức Nga, hệ thống S-500 hay Prometheus S-500 là hệ thống tên lửa phòng không đất đối không thế hệ mới.

Tổ hợp tổng hợp này được thiết kế để đánh chặn tầm cao, với tiềm năng phòng thủ tên lửa được tăng cường và có khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo.

Hệ thống này có khả năng tấn công không chỉ các mục tiêu đạn đạo mà còn có thể tiêu diệt cả các mục tiêu khí động học cũng như tên lửa hành trình.

Về mặt thông số kỹ thuật, giới chức Nga khẳng định, hệ thống S-500 có bán kính hủy diệt 600 km.

Hệ thống này còn có khả năng phát hiện và tấn công đồng thời tới 10 mục tiêu đạn đạo siêu thanh có tốc độ bay lên tới 7 km/s, tức gấp 20 lần vận tốc âm thanh.

Giới chức Nga khẳng định, với những đặc tính ưu việt như vậy, hệ thống S-500 sẽ vượt trội hơn đáng kể so với hệ thống S-400 hiện đang phục vụ trong lực lượng phòng không Nga. Hệ thống này hiện vẫn đang trong giai đoạn phát triển.