Thăm Nhật, Tổng thống Mỹ thúc giục thu hẹp thâm hụt thương mại

(PLVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 27/5 thúc giục Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có những biện pháp nhằm thu hẹp tình trạng mất cân bằng thương mại giữa 2 nước.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại họp báo sau hội đàm
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại họp báo sau hội đàm

Theo Reuters, ngày 27/5, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiến hành hội đàm tại thủ đô Tokyo. Đây là cuộc hội đàm lần thứ 11 giữa nhà lãnh đạo Nhật Bản và Mỹ. Phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc hội đàm, Tổng thống Trump cho biết, mục tiêu của ông trong chuyến thăm này là xóa bỏ các rào cản thương mại để đưa hàng xuất khẩu của Mỹ được hiện diện một cách công bằng tại Nhật Bản. Tổng thống Mỹ cũng cho biết ông hy vọng 2 bên sẽ sớm có thêm thông báo về thương mại. “Chúng tôi có sự mất cân đối lớn trong thương mại với Nhật Bản trong nhiều năm và Nhật Bản có lợi thế lớn. Họ là những doanh nhân xuất sắc, những nhà đàm phán tài giỏi và họ đã đưa chúng tôi vào một vị trí rất khó khăn. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ có một thỏa thuận với Nhật Bản”, ông Trump nói thêm.

Trước đó, phát biểu trên tài khoản mạng xã hội Twitter ngày 26/5, ông Trump cho biết, theo dự kiến của ông, những bước tiến thương mại lớn giữa 2 nước sẽ đạt được sau khi Nhật tiến hành bầu cử Thượng viện vào tháng 7 tới. “Tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ công bố một số điều, có thể là vào tháng 8 tới. Điều đó sẽ rất tốt cho cả hai nước. Chúng tôi sẽ có được sự cân bằng thương mại”, ông Trump tuyên bố trước khi bắt đầu cuộc hội đàm. 

Về phần mình, Thủ tướng Nhật Bản Abe Abe nhấn mạnh sự gần gũi của quan hệ Mỹ - Nhật. “Chuyến thăm của Tổng thống Trump và Phu nhân là cơ hội vàng để cho thấy rõ mối quan hệ bền vững giữa 2 nước với toàn thế giới cũng như ở Nhật Bản”, ông Abe tuyên bố tại cuộc họp báo. Thủ tướng Nhật cũng cho biết ông và ông Trump đã nhất trí đẩy nhanh các cuộc đàm phán về thỏa thuận thương mại song phương mới nhằm đạt được mối quan hệ hai bên cùng có lợi. Tuy nhiên, Thủ tướng Nhật từ chối cho biết về thời gian cụ thể của việc đàm phán.

Đề cập đến vấn đề Triều Tiên, ông Trump bày tỏ sự lạc quan về triển vọng phi hạt nhân hóa Triều Tiên, đồng thời nhắc lại rằng ông không cảm thấy phiền vì vụ phóng tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng. Thủ tướng Nhật Bản Abe cho biết ông ủng hộ cách tiếp cận của Tổng thống Mỹ trong vấn đề Triều Tiên nhưng tái khẳng định quan điểm của Nhật Bản rằng những vụ phóng tên lửa tầm ngắn gần đây của Bình Nhưỡng đã vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc. Ông Abe cũng cho biết ông Trump ủng hộ hoàn toàn quyết tâm gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un của ông.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên cũng đã thảo luận về Iran. Truyền thông Nhật Bản cho biết ông Abe đang xem xét sẽ tới thăm Nhật vào tháng tới để cố gắng làm dịu căng thẳng đang gia tăng giữa Iran và Mỹ. Về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung hiện nay, tại cuộc họp báo, ông Trump tuyên bố Washington chưa sẵn sàng thực hiện một thỏa thuận với Bắc Kinh. Song, ông cho rằng 2 bên sẽ đạt được thỏa thuận trong tương lai. “Tôi tin rằng chúng tôi sẽ có một thỏa thuận rất tốt với Trung Quốc trong tương lai. Bởi vì tôi không tin rằng Trung Quốc có thể tiếp tục trả những khoản thuế hàng trăm tỷ USD”, Tổng thống Mỹ nói.

Ông Trump hiện đang có chuyến thăm cấp nhà nước 4 ngày tới Nhật Bản nhằm thể hiện mối quan hệ liên minh chặt chẽ giữa các đồng minh. Trước cuộc hội đàm, ông đã diện kiến Nhật hoàng Naruhito - trở thành vị quốc khách đầu tiên được tân Nhật Hoàng tiếp sau khi đăng quang. Sau hội đàm với Thủ tướng Abe, Tổng thống Mỹ tiếp tục có cuộc gặp gỡ với người thân của các công dân Nhật Bản đã bị Triều Tiên bắt cóc trong những năm 1970 và 1980. Dự kiến, trong ngày hôm nay (28/5), Tổng thống Trump và Thủ tướng Abe sẽ đi thị sát tàu khu trục chở trực thăng lớp Izumo của Lực lượng Phòng vệ trên biển của Nhật Bản. Sau đó, ông Trump sẽ thăm căn cứ Hải quân Mỹ ở Yokosuka và có bài phát biểu trước các binh sĩ Mỹ đóng tại căn cứ này.

Đọc thêm