Thổ Nhĩ Kỳ hoãn nhận hệ thống tên lửa S-400 của Nga vì Mỹ?

(PLVN) - Thổ Nhĩ Kỳ đang đánh giá xem có nên trì hoãn việc nhận chuyển giao hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga – vốn được lên kế hoạch sẽ diễn ra vào tháng 7 tới – hay không, sau khi nhận được một yêu cầu mới từ Mỹ.
Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga.
Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga.

Theo hãng tin Reuters, thông tin trên được một nguồn tin giấu tên nắm được vấn đề tiết lộ. Theo nguồn tin này, hôm tuần trước, Washington đã yêu cầu Ankara xem xét hoãn việc chuyển giao hệ thống tên lửa từ Nga. Tuy nhiên, Reuters cho hay, hiện, phía Thổ Nhĩ Kỳ chưa có phản hồi về thông tin trên.

Căng thẳng giữa 2 đồng minh NATO là Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã leo thang, một phần vì kế hoạch mua hệ thống tên lửa từ Nga của Thổ Nhĩ Kỳ.

Giới chức Mỹ gọi kế hoạch mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ là “có vấn đề sâu sắc”. Với việc Ankara là đối tác trong chương trình phát triển máy bay chiến đấu tấn công chung F-35, Mỹ và các đồng minh NATO khác sở hữu máy bay F-35 lo ngại khả năng radar trên hệ thống tên lửa S-400 của Nga sẽ tìm ra cách phát hiện và theo dõi máy bay phản lực của các nước đồng minh NATO, khiến nó không thể tránh được vũ khí Nga.

Song, bất chấp việc Mỹ nhiều lần phản đối, Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần tuyên bố sẽ không dừng kế hoạch mua tên lửa từ Nga. Hôm tuần trước, ông Fahrettin Altun – Người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan – nói rằng việc mua hệ thống S-400 là một “thỏa thuận đã được thực hiện”.

Đọc thêm