Thổ Nhĩ Kỳ quyết phớt lờ Mỹ để mua tên lửa Nga?

(PLVN) - Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chọn máy bay chiến đấu của Nga nếu Mỹ loại nước này khỏi chương trình F-35 quốc tế vì việc mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga.
Hệ thống tên lửa của Nga
Hệ thống tên lửa của Nga

Theo hãng tin Sputnik của Nga, thông tin trên được tạp chí Defense News của Mỹ dẫn nguồn từ bộ phận mua sắm của Chính phủ cho hay.

“Các máy bay chiến đấu của Nga sẽ là lựa chọn tốt nhất của chúng tôi nếu các đồng minh Mỹ không hành động theo kiểu đồng minh và đặt câu hỏi về việc Thổ Nhĩ Kỳ tham gia chương trình Máy bay chiến đấu chung”, nguồn tin cho biết.

Một nguồn tin quốc phòng khác cũng xác nhận rằng Ankara sẽ tìm phương án thay thế nếu Washington từ chối bán các máy bay F-35 cho nước này.

Song, nguồn tin từ chối bình luận về các lựa chọn thay thế mà Thổ Nhĩ Kỳ có thể tính đến.

Thổ Nhĩ Kỳ dự định mua ít nhất 100 chiếc F-35 Lightining II của Mỹ theo chương trình phát triển F-35 đa quốc gia dưới sự bảo trợ của Mỹ.

Tuy nhiên, Mỹ gần đây có ý định đình chỉ việc cung cấp máy bay chiến đấu cho Thổ Nhĩ Kỳ vì nước này kế hoạch mua hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ gần đây dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao nước này Mevlut Aвavushoglu tuyên bố Ankara sẽ tìm cách khắc phục rắc rối với Mỹ.

Tuy nhiên, quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho rằng nếu Mỹ từ chối cung cấp máy bay chiến đấu F-35, máy bay của Nga có thể sẽ được xem như một phương án thay thế.

Đọc thêm