Thủ tướng Italia kêu gọi khôi phục G8

(PLO) - Phát biểu trước thềm chuyến thăm Nga đầu tiên, Thủ tướng Italia Giuseppe Conte đã nêu bật sự cần thiết phải khôi phục nhóm G8 để giải quyết các vấn đề cấp thiết quốc tế.
Thủ tướng Italia Giuseppe Conte.
Thủ tướng Italia Giuseppe Conte.

Theo hãng tin Sputnik, trong phát biểu của mình, ông Conte cho rằng cần phải tiến tới việc khôi phục định dạng G8 để Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng sẽ có mặt tại bàn đàm phán của các cường quốc mạnh nhất thế giới.

“Bằng cách đó, tất cả các nước mạnh sẽ có mặt ở bàn đàm phán. Chúng tôi sẽ xem xét và giải quyết được một số vấn đề rất khó khăn cần xử trí”, Thủ tướng Italia nói.

G8 là nhóm 8 quốc gia công nghiệp hàng đầu của thế giới, bao gồm (Pháp, Đức, Italia, Nhật, Anh, Mỹ, Canada và Nga. Điểm nhấn của G8 là hội nghị cấp cao về kinh tế và chính trị được tổ chức hàng năm với sự tham gia của những người đứng đầu các nước G8, các quan chức quốc tế, đồng thời cũng có nhiều hội nghị bên lề về chính sách của nhóm. 

Tuy nhiên, năm 2014, lãnh đạo các nước thành viên đã quyết định loại Nga ra khỏi G8 sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea. Năm 2017, Nga tuyên bố rút vĩnh viễn khỏi G8.

Trước đó, hồi tháng 6 vừa qua, Thủ tướng Italia Conte cũng từng cho rằng việc Nga không tham gia vào các cuộc đối thoại sẽ khiến cho nỗ lực tìm kiếm các giải pháp “thực tế và lâu dài” cho các cuộc khủng hoảng của thế giới hiện nay trở nên khó khăn, nếu không muốn nói là không thể.

Về chuyến công du Nga, theo ông Conte, đây là một chuyến thăm quan trọng với Chính phủ Italia.

“Từ khi thành lập chính phủ, tôi đã nói rằng Nga đóng một vai trò rất quan trọng trong tất cả các cuộc khủng hoảng quốc tế. Và rõ ràng là khi theo đuổi chính sách đối ngoại, chúng ta không chỉ chú tâm đến vấn đề của mình mà còn phải chú trọng đến cả các kịch bản quốc tế, cần phải cố gắng đối thoại với Nga”, Thủ tướng Italia nhận định.

Theo kế hoạch, trong chuyến công du Nga lần này, vào ngày 24/10 tới, ông Conte sẽ có các cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Nga Dmitry Medvedev.

Đọc thêm