Thủ tướng Nhật cam kết thúc đẩy sửa hiến pháp

(PLO) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 25/3 tiếp tục cam kết thúc đẩy việc sửa đổi bản hiến pháp hòa bình của Nhật. 
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Theo AFP, cam kết trên được ông Abe đưa ra tại cuộc họp thường niên của Đảng Dân chủ tự do cầm quyền (LDP). Cam kết này được đưa ra sau khi ông Abe vào năm 2015 tuyên bố muốn mở rộng vai trò của Lực lượng phòng vệ (SDF) Nhật Bản, trong đó có nhiệm vụ bảo vệ các quốc gia thân thiện.

Tuy nhiên, đề xuất này đã dấy lên những phản đối, cho rằng điều này trái với Hiến pháp của Nhật Bản. “Đã đến lúc sửa đổi hiến pháp”, ông Abe nói. Cam kết sửa đổi như vậy cũng đã được đưa ra trong bản kế hoạch hành động năm 2018 được LDP thông qua tại cuộc họp ngày 25/3.

Tuyên bố của ông Abe được đưa ra trong lúc tỉ lệ tín nhiệm của ông đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ năm 2012 do vụ bê bối Chính phủ bán đất công với giá được cho là rẻ hơn thị trường mà vợ ông được cho là có liên quan. Vụ bê bối đã trở nên tồi tệ hơn khi các cơ quan trong Bộ Tài chính Nhật thú nhận đã thay đổi ghi chép chính thức về vụ mua bán.

Phát biểu ngày 25/3, ông Abe cam kết sẽ điều tra thấu đáo vụ việc đồng thời sẽ cải tổ lại chính phủ để sự việc tương tự không tái diễn. Ông Abe cũng bác bỏ việc ông hay vợ ông có liên quan đến vụ mua bán. 

Đọc thêm