Thượng đỉnh liên Triều có thể không đạt được thỏa thuận

(PLO) - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 19/9 bước vào vòng đàm phán mới trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh đang diễn ra ở Bình Nhưỡng. Kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên là trọng tâm của chương trình nghị sự nhưng Hàn Quốc cảnh báo hai bên có thể không đạt được thỏa thuận nào.
Tổng thống Hàn Quốc và Nhà lãnh đạo Triều Tiên.
Tổng thống Hàn Quốc và Nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Theo AFP, Tổng thống Hàn Quốc đang có chuyến thăm 3 ngày tới thủ đô của Triều Tiên, dự hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un kể từ đầu năm đến nay.

Các cuộc đàm phán, theo giới chức Hàn Quốc, là nhằm thúc đẩy đàm phán về phi hạt nhân hóa vốn đang bế tắc giữa Triều Tiên và Mỹ.

Khi được hỏi về khả năng lãnh đạo 2 nước có thể đạt được một thỏa thuận về phi hạt nhân hóa tại các cuộc thảo luận này, người phát ngôn của tổng thống Hàn Quốc Yoon Young-chan cho biết, “ở thời điểm hiện tại rất khó nói”.

Theo ông Yoon, ông Moon và ông Kim đã có các cuộc thảo luận thẳng thắn và chân thành sau khi ông Moon tới Bình Nhưỡng ngày 18/9.

Song, người phát ngôn của tổng thống Hàn Quốc thẳng thắn thừa nhận 2 bên vẫn cần có thêm nhiều cuộc thảo luận nữa.

“Nếu và khi các nhà lãnh đạo đạt được thỏa thuận, họ sẽ cùng nhau thông báo nhưng sẽ có phần hỏi đáp”, ông Yoon cho biết thêm.

Cuộc đàm phán ngày 19/9 diễn ra ở nhà khách Paekhwawon ở ngoại ô thủ đô Bình Nhưỡng. 

Truyền hình nhà nước Hàn Quốc sáng nay phát đi hình ảnh  cho  thấy 2 nhà lãnh đạo cùng bước dọc hành lang, đi sau là các phu nhân, trước khi 2 bên bước vào phòng họp kín.