Thụy Điển phát triển máy bay 'tiêu diệt' được Su-57 của Nga?

(PLVN) - Chỉ huy lực lượng không quân của Thụy Điển Mats Helgesson tuyên bố rằng nước này gần đây đã phát triển các máy bay Saab JAS 39 Gripen E được “thiết kế để đánh bại hạm đội các máy bay Sukhoi” - máy bay chiến đấu ưu việt hàng đầu của Nga hiện nay, tờ Business Insider đưa tin.
Máy bay Saab JAS 39 Gripen E.
Máy bay Saab JAS 39 Gripen E.

Theo tờ báo trên, tuyên bố trên được ông Helgesson đưa ra với đài truyền hình quốc gia Yle của Phần Lan – nơi Thụy Điển đang muốn xuất khẩu máy bay sang.

“Các máy bay Gripen, đặc biệt là mẫu E được thiết kế để đánh bại các máy bay Sukhoi. Chúng có “đai đen” nếu chiến đấu với các máy bay của Nga”, ông Helgesson tuyên bố.

Theo Business Insider, các máy bay chiến đấu Sukhoi của Nga đã trở thành huyền thoại nhờ năng lực chiến đấu vượt trội so với máy bay chiến đấu của Mỹ trong các cuộc không chiến cũng như khi thực hiện các động tác nguy hiểm trên không nhưng máy bay Gripen của Thụy Điển có thể đã phá được bí kíp nổi bật của các máy bay của Nga.

Máy bay Gripen không thể mang được nhiều vũ khí nhất và không thực sự tàng hình. Nó cũng không có tầm hoạt động xa nhất, di chuyển nhanh nhất hay là máy bay chiến đấu rẻ nhất. Song, máy bay của Thụy Điển có một điểm nhấn khiến nó trở thành “cơn ác mộng” với các máy bay chiến đấu của Nga.

Cụ thể, theo ông Justin Bronk - một chuyên gia về máy bay chiến đấu tại Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh Hoàng gia Anh, các máy bay JAS 39 Gripen nổi tiếng về năng lực chiến tranh điện tử nổi bật được nâng cấp mỗi 2 năm.

Theo hãng tin Sputnik của Nga, hiện chưa rõ các thiết bị phục vụ chiến tranh điện tử của máy bay  JAS 39 Gripen E của Thụy Điển mạnh đến mức nào nếu so sánh với máy bay Su-57 của hai vì hai máy bay này chưa bao giờ cạnh tranh trên không.

Tuy nhiên, máy bay của Nga có tải trọng lớn hơn hẳn, có thể mang tới 10.000 kg trong khi máy bay của Thụy Điển có tải trọng chỉ 5.300kg.

Thêm vào đó, máy bay của Nga cũng có tốc độ cao hơn, lên tới 2,45 Mach trong khi máy bay Gripen E của Thụy Điển chỉ đạt tốc độ tối đa là 2 Mach.

Ngoài ra, theo hãng tin của Nga, máy bay phản lực Sukhoi của Nga nổi tiếng với khả năng cơ động trong các trận đấu và có khả năng thực hiện những động tác tuyệt đẹp trên không trung.

Đọc thêm