Tin bất ngờ về cựu điệp viên 2 mang bị đầu độc ở Anh

(PLO) - Cựu sĩ quan của Cơ quan tình báo Liên bang Nga (GRU) Sergei Skripal - người đã bị đầu độc cùng con gái Julia ở thị trấn Salisbury của Anh hồi đầu năm – trong những năm gần đây đã làm việc với tình báo Tây Ban Nha, tờ New York Times dẫn các nguồn tin cho hay.
Ông Skripal.
Ông Skripal.

Ông Skripal vốn là sỹ quan tình báo của Nga nhưng đã làm việc cho cả Anh. Năm 2004, ông này bị giới chức Nga bắt giữ nhưng đã được đưa tới Anh theo một thỏa thuận trao đổi điệp viên vào năm 2010.

Hồi tháng 3 vừa qua, ông Skripal và con gái là cô Yulia bị trúng độc tại thị trấn Salisbury thuộc Anh. 

Phía Anh khẳng định rằng 2 cha con nhà Skripal đã bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok – chất độc gây chết người bằng cách làm chậm tim và hạn chế đường thở của nạn nhân. 

Theo một chuyên gia hóa học, Novichok có tác dụng mạnh gấp 10 lần chất độc thần kinh VX được cho là đã được sử dụng trong vụ ám sát anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên ở Malaysia hồi năm ngoái. 

Phía Anh cáo buộc Nga đứng sau vụ việc – cáo buộc mà Nga đã mạnh mẽ bác bỏ. Mới đây nhất, ngày 5/9, giới chức Anh đã quyết định truy tố 2 người được cho là công dân Nga bị cáo buộc đã gây ra vụ tấn công. 

New York Times ngày 7/9 cho hay, sau khi tới Anh, thay vì chỉ sống một cuộc sống biệt lập sau khi nghỉ hưu, ông Skripal tiếp tục có các chuyến đi thường xuyên tới Séc, Estonia, tiếp xúc với các cơ quan tình báo của các nước này.

Dẫn một số nguồn tin Tây Ban Nha, New York Times cũng cho biết, trong những năm gần đây, ông này còn làm việc với cả Tây Ban Nha – nước trong thời gian gần đây đang phải tích cực đấu tranh chống lại các nhóm tội phạm có tổ chức, trong đó có một số nhóm  tội phạm người Nga.

Theo các nguồn tin, ông Skripal đã có vài cuộc gặp với các sỹ quan của cơ quan tình báo Tây Ban Nha. 

Ngoài ra, tiết lộ này cũng đưa đến những giả thuyết mới về động cơ cũng như thủ phạm trong vụ đầu độc cựu điệp viên 2 mang vốn đang khiến quan hệ giữa Nga và phương Tây xấu đi thời gian qua.