Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi thư tới Thượng Hoàng Nhật Bản Akihito

(PLVN) - Theo Bộ Ngoại giao, ngày 30/4/2019, nhân dịp Nhà Vua Nhật Bản Akihito thoái vị, trở thành Thượng Hoàng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi thư tới Thượng Hoàng Nhật Bản Akihito. 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân chủ trì Tiệc trà chào mừng Nhà vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu Michiko thăm Việt Nam năm 2017. Ảnh: TTXVN
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân chủ trì Tiệc trà chào mừng Nhà vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu Michiko thăm Việt Nam năm 2017. Ảnh: TTXVN

Trong thư, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã cảm ơn những tình cảm tốt đẹp của Thượng Hoàng Akihito đối với đất nước, con người Việt Nam, đồng thời đánh giá cao ý nghĩa lịch sử chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Nhà Vua Nhật Bản năm 2017, khi Thượng Hoàng Akihito còn tại vị.

Lễ đánh dấu sự thoái vị của Nhật Hoàng Akihito diễn ra lúc 17h00 (giờ địa phương, 8h00 GMT) chiều nay (30/4). Đây là lần đầu tiên trong vòng 202 năm có việc một vị vua Nhật Bản thoái vị. 

Buổi lễ có sự tham dự của khoảng 300 khách, bao gồm cả các bộ trưởng, lãnh đạo của cả 2 viện trong Quốc hội Nhật Bản, các thẩm phán Tòa án tối cao cũng như các thống đốc tỉnh ở nước này.

Trong bài phát biểu ngắn tại lễ thoái vị, Nhật hoàng Akihito cho biết, kể từ khi lên ngôi cách đây 30 năm, ông đã thực hiện bổn phận của Hoàng đế với niềm tin và sự kính trọng dành cho người dân.

“Tôi tự thấy mình là người may mắn nhất khi có thể làm được như vậy”, Nhật hoàng Akihito nói và cảm ơn người dân đã công nhận và ủng hộ ông trong vai trò là biểu tượng của quốc gia Nhật Bản theo quy định của Hiến pháp nước này.

Nhật hoàng Akihito cũng bày tỏ mong muốn rằng Thời đại Reiwa, bắt đầu vào ngày mai, sẽ ổn định và thành công.

“Với tất cả trái tim mình, tôi cầu nguyện hòa bình và hạnh phúc cho tất cả mọi người ở Nhật Bản và trên toàn thế giới”, Nhật hoàng Akihito nhấn mạnh.

Đọc thêm