Tổng thống đắc cử Ukraine chuẩn bị đáp trả Nga về vụ hộ chiếu

(PLVN) - Tổng thống mới đắc cử của Ukraine Vladimir Zelensky tuyên bố chuẩn bị đề xuất đáp trả việc Nga bắt đầu cấp hộ chiếu cho cư dân ở khu vực Donbass.
Tổng thống mới đắc cử của Ukraine Vladimir Zelensky
Tổng thống mới đắc cử của Ukraine Vladimir Zelensky

Theo hãng tin Spunik của Nga, tuyên bố của ông Zelensky được đưa ra với các phóng viên trước cuộc gặp gỡ một số quan chức Ukraine ở Rada.

“Chúng ta phải sáng tạo, nhanh chóng và thông minh. Chúng tôi có một số phương án. Hiện tại, chúng tôi đang chuẩn bị và sẽ trình bày các đề xuất sau”, ông Zelensky nói.

Tuyên bố của Tổng thống đắc cử Ukraine được đưa ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 24/4 đã ký sắc lệnh nhằm đơn giản hóa thủ tục cấp hộ chiếu Nga cho cư dân ở một số quận thuộc khu vực Lugansk và Donetsk của Ukraine.

Ông Putin nói rằng đây là vấn đề hoàn toàn mang tính nhân đạo. Theo Tổng thống Nga, Nga không mong muốn tạo ra vấn đề cho Kiev nhưng tình cảnh hiện tại và vấn đề quyền dân sự của người dân Donbass đã vượt ra ngoài biên giới.

Tuy nhiên, theo đài RT, các quan chức ở Ukraine, bao gồm cả Tổng thống đắc cử Zelensky, gọi đó là hành động gây hấn.

Đến ngày 27/4, ông Putin tuyên bố có thể đơn giản hóa thủ tục cấp hộ chiếu cho toàn bộ người dân Ukraine, bất chấp sự phản đối của Kiev.

Ông Zelensky đã lên tiếng chỉ trích các động thái của Nga, chỉ trích sự lãnh đạo của giới chức Nga đồng thời tuyên bố sẽ cấp quyền công dân Ukraine cho người Nga.

Ngày 29/4, khi được hỏi về các tuyên bố của Tổng thống đắc cử Ukraine, Tổng thống Nga Putin tuyên bố tán thành việc cấp chung quốc tịch cho cả người Ukraine và người Nga.