Tổng thống Mỹ công bố chiến lược an ninh quốc gia mới

(PLO) - “Nhiệm vụ trước tiên của chính phủ chúng ta là hướng đến nhân dân và công dân của chúng ta, phục vụ nhu cầu của họ, đảm bảo sự an toàn của họ, đảm bảo các quyền của họ và bảo vệ các giá trị của họ”, Tổng thống Mỹ Donald J. Trump nhấn mạnh trong Chiến lược an ninh quốc gia mới được ông công bố ngày 18/12.
Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Theo Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, Chiến lược an ninh quốc gia mới của Mỹ đưa ra định hướng chiến lược mang tính tích cực nhằm khôi phục lợi thế của nước Mỹ trên thế giới và phát triển dựa trên những thế mạnh to lớn của đất nước. Bản chiến lược được xây dựng trên 11 tháng làm việc của Tổng thống Trump nhằm khôi phục sự tôn trọng với Mỹ ở nước ngoài cũng như xây dựng lại niềm tin của người Mỹ ở trong nước. Chiến lược đưa ra 4 lợi ích quốc gia mang tính sống còn, còn gọi là “4 trụ cột”, bao gồm bảo vệ tổ quốc, nhân dân Mỹ và cách sống của người Mỹ; thúc đẩy sự thịnh vượng của nước Mỹ; gìn giữ hòa bình thông qua sức mạnh; và thúc đẩy tầm ảnh hưởng của nước Mỹ. 

Trong đó, chiến lược khẳng định Mỹ sẽ tăng cường kiểm soát biên giới và cải cách hệ thống nhập cư để bảo vệ tổ quốc và khôi phục chủ quyền. Các mối đe dọa xuyên quốc gia lớn nhất đối với Mỹ được xác định bao gồm những kẻ khủng bố tự nhận là thánh chiến, sử dụng bạo lực man rợ để giết người, đàn áp, áp đặt ách nô lệ và các trang mạng nhằm lợi dụng những nhóm người dễ bị tổn thương và thúc đẩy, định hướng các âm mưu; các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia phá vỡ cộng đồng của chúng ta bằng ma túy và bạo lực, làm suy yếu các đồng minh và đối tác của chúng ta bằng cách làm tha hóa các thể chế dân chủ. Bản chiến lược cũng khẳng định Mỹ sẽ nhắm đến các mối đe dọa từ gốc, nhân đôi nỗ lực để bảo vệ cơ sở hạ tầng và mạng kỹ thuật số quan trọng và triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa đa tầng để bảo vệ nước Mỹ trước các cuộc tấn công bằng tên lửa. 

Vẫn theo Chiến lược an ninh mới được công bố, ông Trump khẳng định sẽ gìn giữ hòa bình thông qua sức mạnh. “Chúng ta sẽ xây dựng lại sức mạnh quân sự của nước Mỹ để đảm bảo rằng nước Mỹ sẽ luôn đứng đầu. Nước Mỹ sẽ sử dụng tất cả các công cụ của nhà nước trong một kỷ nguyên mới về cạnh tranh chiến lược - ngoại giao, thông tin, quân sự và kinh tế - để bảo vệ lợi ích của chúng ta. Chúng ta sẽ đảm bảo rằng sự cân bằng quyền lực vẫn được duy trì theo hướng có lợi cho nước Mỹ tại các khu vực trọng điểm của thế giới: Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, châu Âu, và Trung Đông…”, bản dịch Chiến lược an ninh quốc gia mới của Mỹ do Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cung cấp cho hay.

Chiến lược cũng đề cập những thách thức và xu hướng chủ chốt có ảnh hưởng đến vị thế của Mỹ trên thế giới. Trong đó, Trung Quốc và Nga được xem là các “cường quốc xét lại”, muốn tạo ra một thế giới trái ngược với lợi ích và giá trị của Mỹ. Ngoài ra, theo bản Chiến lược, chính sách đối ngoại “America First” của Mỹ cho thấy ảnh hưởng của nước Mỹ trên thế giới là một lực lượng tích cực có thể giúp thiết lập các điều kiện cho hòa bình, thịnh vượng và sự phát triển của các xã hội thành công.