Tổng thống Mỹ dọa đánh thuế thêm 267 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc

(PLO) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 7/9 (giờ Mỹ) cảnh báo sẵn sàng áp thuế quan lên 267 tỉ USD giá trị hàng nhập khẩu của Trung Quốc.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Time, tuyên bố của ông Trump được đưa ra trong lúc 200 tỉ USD hàng hóa của Trung Quốc đang đối mặt với nguy cơ bị đánh thuế khi xuất khẩu sang thị trường Mỹ, bao gồm từ túi xách cho đến lốp xe đạp.

“Tôi ghét phải nói điều này, nhưng 267 tỉ USD khác sẵn sàng chịu thuế nếu tôi muốn. Điều đó làm thay đổi cục diện”, ông Trump nói.

Bước đi như vậy sẽ khiến chiến tranh thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới leo thang.

Mỹ hiện đã chính thức áp thuế quan 25% lên 50 tỉ USD giá trị hàng hóa của Trung Quốc, chủ yếu là máy móc công nghiệp và các linh kiện điện tử trung gian, bao gồm các chất bán dẫn, kéo theo việc Trung Quốc cũng trả đũa, áp thuế đối với số hàng hóa tương đương từ Trung Quốc.

Phát biểu của ông Trump về khả năng áp thuế thêm với 267 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc được đưa ra vào đúng ngày kết thúc giai đoạn lấy ý kiến công chúng đối với danh sách 200 tỉ USD hàng tiêu dùng và các mặt hàng khác của Trung Quốc có thể sẽ chịu mức thuế từ 10 đến 25% khi vào thị trường Mỹ.

Nếu ông Trump thực hiện tuyên bố đánh thuế mới nhất trên, Mỹ sẽ gần như đánh thuế lên tất cả hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Theo thống kê của Cục điều tra dân số Mỹ, năm 2017, Mỹ nhập khẩu 505 tỉ USD hàng hóa từ Trung Quốc. Con số này ở 7 tháng đầu năm nay đã tăng gần 9% so với cùng kì năm 2017.

Việc áp thuế của Chính phủ Mỹ được thực hiện nhằm gây sức ép để yêu cầu Trung Quốc bảo vệ tốt hơn tài sản trí tuệ của Mỹ, giảm thặng dư mậu dịch với Mỹ, cho phép các công ty Mỹ tiếp cận thị trường của Trung Quốc và hạn chế các chương trình trợ cấp công nghiệp công nghệ cao.

Đọc thêm