Tổng thống Mỹ lần đầu khẳng định quyền lực bằng quyền phủ quyết

(PLVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 15/3 lần đầu tiên sử dụng quyền phủ quyết của mình kể từ khi trở thành ông chủ Nhà Trắng để vượt sự phản đối của Quốc hội nhằm bảo đảm các quỹ khẩn cấp xây dựng bức tường ở biên giới Mỹ-Mexico.
Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố lần đầu sử dụng quyền phủ quyết kể từ khi nhậm chức.
Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố lần đầu sử dụng quyền phủ quyết kể từ khi nhậm chức.

Theo AFP, việc công bố sử dụng quyền phủ quyết được ông Trump đưa ra với sự hiện diện của các quan chức thực thi pháp luật, các trợ lý cao cấp và những người đã mất người thân vì các tội ác xuyên biên giới.

Trong phát biểu của mình, ông Trump nói rằng việc phủ quyết khẳng định quyền lực của ông để phân bổ tiền xây bức tường mà không cần Quốc hội chấp thuận là bảo vệ sự an toàn của tất cả người Mỹ.

Quyết định sử dụng quyền phủ quyết của ông Trump được đưa ra sau khi Thượng viện Mỹ hôm 14/3 đã bỏ phiếu thông qua dự luật ngăn chặn tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia do ông ban bố hồi tháng trước.

Ngay sau động thái của ông Trump Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi – cũng là người đứng đầu trong cuộc chiến ngăn chặn các kế hoạch xây tường của ông Trump - cho biết Hạ viện sẽ tiến hành bỏ phiếu vào ngày 26/3 nhằm đảo ngược quyền phủ quyết của Tổng thống.

Bà Pelosi là gọi hành động của ông Trump là việc “nắm quyền lực không tôn trọng luật pháp”. Bà này cũng cáo buộc ông Trump đã hành động bất chấp Hiến pháp, Quốc hội và ý chí của người dân Mỹ.

Để đảo ngược được quyền phủ quyết của Tổng thống Trump, Quốc hội Mỹ sẽ cần phải đạt được 2/3 số phiếu ủng hộ - việc được cho là sẽ khó có khả năng xảy ra.