Tổng thống Nga lên tiếng về đề nghị gặp mặt của Tổng thống Ukraine

(PLVN) - Moscow sẵn sàng cho bất kỳ cuộc đàm phán nào về Ukraine nhưng với điều kiện là chính phủ mới cần được thành lập tại Kiev, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 11/7 tuyên bố.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo hãng tin TASS, phát biểu trên được ông Putin đưa ra khi trả lời câu hỏi về sáng kiến của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky, theo đó đề nghị tổ chức một cuộc họp có sự tham gia của các nhà lãnh đạo Mỹ, Anh, Pháp và Đức.

“Chúng tôi không bao giờ từ chối tổ chức bất kỳ cuộc đàm phán nào, kể cả việc mở rộng quy trình Normandy”, ông Putin nói.

Tuy nhiên, Tổng thống Nga cho rằng, trước tiên, cần phải có chuẩn bị kỹ lưỡng cho hội nghị thượng đỉnh theo quy trình Normandy.

“Điểm thứ hai, việc thảo luận về các vấn đề sẽ chỉ có thể diễn ra sau khi một chính phủ mới của Ukraine được thành lập và một cuộc bầu cử quốc hội diễn ra ở nước này”, Tổng thống Nga lưu ý.

Điểm thứ 3 cần chú ý, theo ông Putin, ông không biết những bên tham gia khác của Bộ tứ Normandy sẽ phản ứng thế nào với đề nghị gặp mặt.

Ví dụ, Tổng thống Nga chỉ ra rằng Thủ tướng Anh Theresa May sẽ sớm từ chức và ông không biết liệu bà có sẵn sàng nhận lời mời như vậy không. 

“Phản ứng của chính quyền Mỹ là gì? Chúng ta không biết. Đức và Pháp sẽ trả lời như thế nào? Đây là những câu hỏi cần câu trả lời”, Tổng thống Nga lưu ý.

Ông Putin tái khẳng định Nga không bao giờ từ chối xây dựng các mối liên hệ nếu việc đó có ý nghĩa. “Vì vậy, sáng kiến này có thể trở nên thú vị”, ông Putin nói.

Trước đó, trong một bài phát biểu trong một đoạn video được đăng tải trên Facebook vào ngày 8/7, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã kêu gọi nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin tổ chức một cuộc họp tại Minsk với sự trung gian của các nước Mỹ, Anh, Đức và Pháp. 

Theo ông Zelensky, các bên cần thảo luận về Crimea và Donbass. Tổng thống Ukraine cũng cho biết ông muốn Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Anh Theresa May, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tham gia cuộc họp.