Tổng thống Nga Putin dọa phát triển tên lửa hạt nhân bị cấm theo hiệp ước với Mỹ

(PLO) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 5/12 đe dọa sẽ phát triển các tên lửa hạt nhân bị cấm theo một hiệp ước với Mỹ sau khi Washington cho Moscow hạn chót 60 ngày để tuân thủ thỏa thuận.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo AFP, động thái căng thẳng mới nhất nói trên diễn ra 1 ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Washington sẽ rút khỏi Hiệp ước lực lượng tên lửa hạt nhân tầm ngắn (INF) trong vòng 60 ngày nếu Nga không phá hủy các tên lửa mà Mỹ cho rằng đã vi phạm hiệp ước.

INF một hiệp ước quan trọng trong thời kỳ Chiến tranh lạnh, theo đó giới hạn các vũ khí hạt nhân tầm ngắn.

Tuy nhiên, trong phát biểu mới nhất, Tổng thống Nga Putin cho rằng tuyên bố của ông  Pompeo chỉ là "màn tung hỏa mù" bởi thực chất Mỹ vốn đã quyết định phá bỏ INF.

“Họ nghĩ rằng chúng tôi sẽ không biết”, người đứng đầu Điện Kremlin nói về thông tin Bộ Quốc phòng Mỹ đã phân bổ một khoản ngân sách để phát triển các tên lửa bị cấm theo hiệp ước.

Ông Putin khẳng định Nga phản đối việc hủy bỏ thỏa thuận. “Nhưng nếu chuyện đó xảy ra, chúng tôi cũng sẽ có phản ứng phù hợp”, ông nhấn mạnh.

Tổng thống Nga cũng cho rằng hiện đã có hơn 10 nước đang phát triển các tên lửa tầm trung bị cấm theo INF. 

“Rõ ràng các đối tác của Mỹ hiện tin rằng tình hình đã thay đổi nhiều đến mức Mỹ cũng có những vũ khí như vậy. Vậy câu trả lời của chúng tôi là gì? Đơn giản là chúng tôi cũng sẽ làm vậy”, ông Putin nói.

Đọc thêm