Tổng thống Nga Putin nói về căn cứ quân sự tại Kyrgyzstan

(PLVN) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 28/3 lên tiếng cho rằng sự hiện diện của quân đội Nga tại Kyrgyzstan sẽ đóng góp đáng kể vào việc củng cố năng lực quốc phòng của Kyrgyzstan cũng như bảo đảm an ninh ở khu vực Trung Á.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Kyrgyzstan Sooronbai Jeenbekov
Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Kyrgyzstan Sooronbai Jeenbekov

Theo hãng tin TASS của Nga, tuyên bố trên được ông Putin đưa ra sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Kyrgyzstan Sooronbai Jeenbekov tại thủ đô Bishkek.

“Căn cứ quân sự Nga tại Kyrgyzstan đóng góp quan trọng vào việc củng cố khả năng phòng thủ của nước cộng hòa này, và sự hiện diện của nó sẽ là nhân tố quan trọng với an ninh và ổn định tại khu vực Trung Á”, ông Putin nói.

Theo Tổng thống Nga, tại cuộc hội đàm nhân chuyến thăm của ông, Nga và Kyrgyzstan đã đồng ý tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quân sự và kỹ thuật quân sự.

Hai bên nhất trí cho rằng Nga và Kyrgyzstan có lập trường giống hoặc tương tự trong các các vấn đề chính của khu vực.

“Đặc biệt, chúng tôi đã đồng ý phối hợp làm việc tại LHQ và tại các tổ chức quốc tế hàng đầu khác”, Tổng thống Nga nói.

Trước đó, cùng ngày, nhân chuyến thăm của ông Putin, 2 bên đã ký biên bản sửa đổi và bổ sung Hiệp định ký năm 2012 về điều kiện và qui chế lưu trú căn cứ quân sự liên hợp của Nga trên lãnh thổ Kyrgyzstan. 

Theo trợ lý Điện Kremlin Yuri Ushakov, theo thỏa thuận, căn cứ quân sự của Nga tại Kyrgyzstan sẽ được mở rộng lên gần 60 ha, số tiền thuê cũng tăng lên gần 4,8 triệu USD/năm.