Tổng thống Nga tuyên bố có vũ khí 'bất khả chiến bại' mới

(PLO) - Trong Thông điệp liên bang cuối cùng của nhiệm kỳ hiện tại, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trình bày các thử nghiệm đối với một hệ thống tên lửa mới “bất khả chiến bại” với bất cứ hệ thống phòng thủ tên lửa và phòng không nào.
Tổng thống Nga Putin.
Tổng thống Nga Putin.

Theo AFP, thay vì Điện Kremlin như thường lệ, Thông điệp liên bang năm nay được ông Putin phát đi từ một trung tâm triển lãm, cho phép ông có thể trình diễn các video về kho vũ khí mới của Nga. 

Trong số các vũ khí mà ông Putin giới thiệu lần này có một hệ thống tên lửa mới mà theo ông có thể bay nhanh gấp 20 lần so với tốc độ âm thanh và có thể cơ động lên – xuống, một hệ thống mà hiện chưa nước nào có được. 

“Điều này khiến nó trở nên bất khả chiến bại với bất cứ hệ thống phòng thủ tên lửa và phòng không nào”, ông Putin và gọi đây là một vũ khí lý tưởng. 

Ngoài ra, Tổng thống Nga cho biết Nga đang phát triển các thiết bị không người lái dưới nước có thể di chuyển nhanh hơn nhiều so với tàu ngầm và ngư lôi và có thể mang đầu đạn hạt nhân.  

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu sau đó tuyên bố vũ khí của Nga có thể qua mặt tất cả các hệ thống chống tên lửa hiện có như các hệ thống mà Mỹ dự định triển khai ở phía đông Âu và Hàn Quốc

Trong bài phát biểu, ông Putin cũng đã nhắc lại tuyên bố từng được ông đưa ra hồi năm 2004, theo đó nói rằng Nga sẽ phát triển một thế hệ vũ khí mới, lời hứa mà ông cho biết bây giờ đã hoàn thành. 

“Lúc đó không ai nghe chúng tôi. Bây giờ thì hãy lắng nghe”, Tổng thống Nga tuyên bố. Động thái của ông Putin được nhiều người xem là sự thách thức Mỹ bước vào một cuộc chạy đua vũ trang mới trước thềm bầu cử tổng thống của Nga. Trước đó, Mỹ hồi tháng trước cũng đã công bố kế hoạch cải tổ kho hạt nhân của nước này và phát triển những vũ khí hạt nhân hiệu suất thấp mới.

Theo Sputnik, khi được hỏi, ông Putin khẳng định các thử nghiệm đối với những vũ khí nói trên đã kết thúc thành công.

"Những vũ khí này đang ở các giai đoạn sẵn sàng khác nhau. Một số cần phải được hoàn thiện nhưng một số đã sẵn sàng để quân đội sử dụng", ông cho hay.