Tổng thống Ukraine nói về khả năng gặp thượng đỉnh với Tổng thống Nga

(PLVN) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trên trang facebook cá nhân bày tỏ tin tưởng rằng các bên sẽ tiến gần hơn tới một giải pháp ngoại giao cho vấn đề Donbas.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Theo đài 112, trên trang facebook cá nhân, ông Zelensky nhắc lại việc vào ngày 12/7 vừa qua đã diễn ra cuộc gặp đầu tiên của đại diện các nước tham gia tiến trình Normandy 4 bao gồm Ukraine, Nga, Đức và Pháp.

“Tiến trình Normandy đã diễn ra sau 2 năm không hoạt động. Vào ngày 12/7, cuộc gặp đầu tiên của các đại diện đã diễn ra và đạt được sự nhất trí đáng kể rằng sẽ có thêm một cuộc gặp nữa. Sau cuộc gặp này, các bên sẽ cố gắng đạt được sự đồng thuận về việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh Normandy 4 bao gồm Tổng thống Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Tôi tin rằng chúng tôi sẽ tiến gần hơn tới một giải pháp ngoại giao cho vấn đề này”, ông Zelensky nói.

Trước đó, hôm 8/7 vừa qua, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đề nghị người đồng cấp Nga Vladimir Putin tổ chức các cuộc hội đàm về tình hình ở Donbas tại thành phố Minsk với sự tham gia của các đại diện của Mỹ, Pháp, Anh.

Đồng thời, ông Zelensky nhấn mạnh rằng Ukraine không từ chối cuộc họp ngoại giao theo bất kỳ định dạng nào, miễn là có thể giúp giải quyết tình hình ở Donbas.

Đến ngày 11/7, ông Putin tuyên bố rằng Moscow sẽ sẵn sàng thảo luận về việc mở rộng các cuộc họp theo tiến trình Normandy sau cuộc bầu cử quốc hội ở Ukraine. Tuy nhiên, Mỹ phản đối sự thay đổi về tiến trình đàm phán về Ukraine.