Tổng thống vừa mãn nhiệm của Ukraine đối mặt vụ án hình sự thứ 4

(PLVN) - Luật sư Andrei Portnov - cựu Phó Chánh văn phòng của cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych – cho biết đã gửi đơn đề nghị khởi tố vụ án hình sự thứ 4 về cáo buộc lạm quyền chống lại cựu Tổng thống Petro Poroshenko.
Cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.
Cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.

Theo hãng tin TASS, ông Portnov cho biết, đơn kiến nghị đã được ông gửi tới Cục điều tra Quốc gia Ukraine (SBI).

“Trong lúc các cuộc điều tra chống lại ông Poroshenko theo 3 thủ tục tố tụng hình sự về cáo buộc phản quốc, rửa tiền, tham ô công quỹ và trốn thuế đang được tiến hành, chúng tôi đã đệ trình một tuyên bố thứ 4, cáo buộc ông Poroshenko thao túng thẩm quyền tư pháp”, ông Portnov cho biết.

Theo vị luật sư này, trong những ngày tới, ông sẽ tăng cường các thông tin gửi cho các cơ quan thực thi pháp luật, cung cấp những kiến nghị và các tài liệu tố tụng khác để củng cố các cáo buộc hình sự chống lại ông Poroshenko.

Trước đó, SBI trên cơ sở các đơn đề nghị của ông Portnov đã khởi tố 3 vụ án hình sự chống lại cựu tổng thống Petro Poroshenko, trong đó có cáo buộc ông Poroshenko phạm tội phản quốc liên quan đến vụ việc xảy ra ở Eo biển Kerch. 

Tâm điểm của cuộc điều tra là việc ngày 25/11/2018, khi Cơ quan an ninh liên bang Nga bắt giữ 3 tàu của Ukraine cùng 24 thủy thủ ở Eo biển Kerch.

“Các hành động của ông Poroshenko là nhằm cố tình khiêu khích Nga để trả đũa và dễ dàng thấy trước các hành động gây hấn trong một tình huống căng thẳng, gây thiệt hại cho Hải quân Ukraine”, vị luật sư cho biết trong tuyên bố đề nghị khởi tố vụ án hình sự đối với ông Poroshenko. 

Trên cương vị Tổng thống, ông Poroshenko là Tổng tư lệnh tối cao của Ukraine khi xảy ra vụ việc nhóm tàu hải quân Ukraine đi qua Eo biển Kerch và bị Nga bắt giữ. 

Văn phòng công tố viên đặc biệt chống tham nhũng của Ukraine cũng đã ra lệnh khởi tố vụ án hình sự chống lại cựu Tổng thống Poroshenko và một số quan chức cấp cao về cáo buộc lợi dụng quyền hạn và chức vụ để phân bổ các vị trí chủ chốt trong các cơ quan quản lý và ban giám sát của Công ty điện lực Tsentrenergo của Ukraine nhằm biển thủ quỹ của công ty. 

Ngoài ra, ông Poroshenko còn bị điều tra về cáo buộc đã hợp pháp hóa số tiền 300 triệu USD thu được từ việc bán nhà máy Kuznya na Rybalsky, chiếm dụng bất hợp pháp kênh truyền hình Direct.

Ông Portnov cũng đã nộp đơn cáo buộc Petro Poroshenko rửa tiền và trốn thuế và đang có kế hoạch đề nghị thu giữ tài sản của vị cựu tổng thống.

Đọc thêm