Triều Tiên lên án Mỹ, cảnh báo chặn vĩnh viễn con đường phi hạt nhân hóa

(PLO) - Triều Tiên đã lên án việc Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt mới với nước này, cảnh báo rằng chính sách này có thể “chặn vĩnh viễn con đường phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên”.
Tổng thống Mỹ và nhà lãnh đạo Triều Tiên.
Tổng thống Mỹ và nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Theo AFP, cảnh báo trên của Triều Tiên được đưa ra ít ngày sau khi Mỹ tuyên bố áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với ba quan chức của Triều Tiên vì cáo buộc vi phạm nhân quyền.  

Trong số các quan chức Triều Tiên nằm trong diện bị trừng phạt có ông Choe Ryong Hae - người vốn được xem là cánh tay phải của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Trong một tuyên bố do hãng thông tấn nhà nước KCNA của Triều Tiên đăng tải, Triều Tiên đã lên tiếng ca ngợi Tổng thống Donald Trump vì những nỗ lực của ông nhằm cải thiện quan hệ với Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, Triều Tiên cho rằng Bộ Ngoại giao Mỹ đã bẻ ngoặt quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên quay trở lại tình trạng hồi năm ngoái, khi hai nước thường xuyên có những phát biểu chỉ trích lẫn nhau một cách gay gắt.

Theo tuyên bố của Giám đốc nghiên cứu chính sách thuộc Viện nghiên cứu Mỹ của Bộ Ngoại giao Triều Tiên, Mỹ đã cố tình khiêu khích khi áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với ba quan chức của Triều Tiên.

Tuyên bố cũng nêu rõ nếu Washington nghĩ rằng chính sách gia tăng các biện pháp trừng phạt và áp lực có thể buộc Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân thì đây sẽ là một tính toán sai lầm lớn nhất, ngăn chặn vĩnh viễn con đường hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra tại Singapore hồi tháng 6 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ký tuyên bố về phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Song, kể từ đó cho đến nay, tiến trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo này chưa có nhiều tiến triển. Trong đó, Mỹ vẫn đang thúc đẩy việc duy trì các biện pháp trừng phạt nhằm vào Triều Tiên cho đến khi nước này phi hạt nhân hóa đến bước cuối cùng và hoàn toàn có thể kiểm chứng được còn Triều Tiên chỉ trích yêu cầu của Mỹ “như xã hội đen”.

Đọc thêm