Triều Tiên liên tục thử vũ khí, Tổng thống Mỹ lập tức có kế hoạch thăm Hàn Quốc

(PLVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thăm Hàn Quốc vào tháng tới để có các cuộc thảo luận với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in về phi hạt nhân hóa Triều Tiên và các vấn đề liên quan đến liên minh Mỹ - Hàn.
Tổng thống Mỹ và Hàn Quốc tại cuộc gặp gần đây.
Tổng thống Mỹ và Hàn Quốc tại cuộc gặp gần đây.

Theo Hãng tin Yonhap, thông tin trên được Văn phòng Phủ Tổng thống Hàn Quốc đưa ra trong một tuyên bố ngày 16/5.

“Hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ thảo luận về cách thiết lập chế độ hòa bình vĩnh viễn thông qua phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên và củng cố liên minh Hàn Quốc-Mỹ”, Người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc Ko Min-jung cho biết.

Ông Trump có kế hoạch đến thăm Hàn Quốc vào cuối tháng 6. Chuyến thăm này là một phần của chuyến đi tới khu vực Đông Bắc Á của Tổng thống Mỹ. Trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Trump sẽ tới Osaka, Nhật Bản để dự hội nghị thượng đỉnh G-20 khai mạc vào ngày 28/6 và diễn ra trong 2 ngày.

Lịch trình chính xác cho chuyến thăm thứ hai của ông Trump tới Hàn Quốc trên cương vị tổng thống Mỹ cho đến nay chưa được công bố. Trước đó, hồi tháng 11/2017, ông cũng đã có chuyến thăm cấp nhà nước tới Hàn Quốc.

Theo bà Ko, Seoul và Washington đã đồng ý sẽ tiến hành thêm các cuộc tham vấn ngoại giao để thảo luận về lịch trình chi tiết của chuyến thăm sắp tới của ông Trump tới bán đảo Triều Tiên.

Trong thông báo về kế hoạch thăm Hàn Quốc của Trump, Nhà Trắng cho biết, các nhà lãnh đạo của 2 nước sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong nỗ lực đạt được phi hạt nhân hóa, có thể xác minh đầy đủ của Triều Tiên cũng như đàm phán về việc củng cố liên minh.

Đây là cuộc gặp thứ 2 giữa Tổng thống Mỹ và Hàn Quốc kể từ khi hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 giữa ông Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un diễn ra hồi tháng 2 vừa qua sau khi 2 bên không đạt được thỏa thuận về phi hạt nhân hóa.

Bình Nhưỡng gần đây đã tiến hành 2 vụ thử vũ khí, bao gồm 1 vụ phóng 2 tên lửa tầm ngắn rõ ràng và một vụ bắn một loạt đạn. Động thái này được coi là nhằm phản đối thái độ của Mỹ và cố gắng gây áp lực lên chính quyền của ông Moon.

Ngày 14/5, Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã lên án mạnh mẽ việc Mỹ bắt giữ một trong những tàu chở hàng của nước này có tên Wise Honest vì cáo buộc vận chuyển than vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ.

Đọc thêm